|
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: VGP/Thành Chung |
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đông đảo đại diện doanh nghiệp- thương hiệu tiêu biểu tới dự.
"Giải thưởng sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu" được tổ chức nhằm tôn vinh, động viên các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ thực hiện tốt Cuộc vận động này.
Sau 4 tháng triển khai, Ban Tổ chức nhận được gần 300 đề cử. Qua 2 vòng sơ loại, Hội đồng xét tặng quyết định trao giải cho 96 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc. Trong số này, có 10 doanh nghiệp đạt giải “TOP 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc”; 10 doanh nghiệp đạt giải “TOP 10 Doanh nghiệp Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc” và 76 doanh nghiệp đạt giải “Doanh nghiệp Thương hiệu tiêu biểu”.
Các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến thực phẩm, tài chính- ngân hàng, viễn thông, giáo dục và đào tạo, vật tư- dịch vụ phục vụ đầu vào của sản xuất, dược phẩm, hoá chất, thương mại,... với nhiều tên tuổi lớn như Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Mía đường Quảng Ngãi, Sơn Hải Phòng, Traphaco, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, Fahasa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng…
Bà Đào Thúy Hà (Công ty cổ phần Traphaco)- doanh nghiệp được tôn vinh lần thứ 2 cho biết giải thưởng là sự động viên, sự ghi nhận nỗ lực của Trapaco trong sản xuất, kinh doanh. Traphaco nhiều năm qua không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ trong việc sản xuất thuốc có hiệu quả điều trị cao, đặc biệt là các sản phẩm này đều sử dụng nguồn dược liệu Việt Nam.
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng trân trọng đánh giá cao người tiêu dùng Việt Nam, những người tiêu dùng “thông thái” đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có của hàng Việt để tạo nên sự thành công cho Cuộc vận động lớn này.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, Ban Chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo, các địa phương, doanh nghiệp cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Đề án “Phát triển thị trường trong nước” và Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng học hỏi, năng động sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp thị, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, khu vực”.
|
Ảnh: VGP/Thành Chung |
Qua 8 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (2009-2017) các cấp, các ngành, đông đảo doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia sản xuất và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Cuộc vận động thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước, tạo động lực lớn cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh.
Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, qua khảo sát, có tới 65% số người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Cách đây 3 năm, lễ tôn vinh doanh nghiệp lần thứ nhất cũng đã được tổ chức tại Hà Nội với 100 doanh nghiệp- thương hiệu tiêu biểu được ghi nhận.
Thành Chung
CÙNG CHUYÊN MỤC