Phiên chất vấn làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm 

(Chinhphu.vn) - Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri cho rằng 4 Bộ trưởng cùng các Phó Thủ tướng đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến “quốc kế, dân sinh”, được đông đảo đại biểu, cử tri và người dân quan tâm.

 

Ông Đặng Vân, Đại tá, nguyên Chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, cử tri phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Thế Phong

Ông Đặng Vân, Đại tá, nguyên Chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, cử tri phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đánh giá: Kỳ họp lần này, các đại biểu Quốc hội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đó là nắm được các ý kiến của dân, các bức xúc trong hiện tại để đưa ra chất vấn tại nghị trường Quốc hội. Tôi cho rằng đây là điều tốt và có những đại biểu đã dám nói thẳng sự việc và hỏi đúng vấn đề, trọng tâm. Đặc biệt, tại kỳ này, Quốc hội đổi mới phương pháp chất vấn và trả lời chất vấn, đó là hỏi nhanh, đáp gọn, nhiều người được hỏi và các bộ trưởng được chất vấn có sự chuẩn bị chu đáo.

“Nói chung, trong 4 ngày theo dõi hoạt động chất vấn tại Quốc hội, tôi đánh giá cao phần trả lời của các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng đã nắm tốt vấn đề, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn có những câu trả lời nặng về hứa, lộ trình cụ thể để đem lại hiệu quả là chưa rõ. Ví dụ như vấn đề giải quyết các trạm BOT chưa rốt ráo; vấn đề ô nhiễm môi trường, quản lý đất đai; giáo dục liên tục cải cách nhưng vẫn gây áp lực cho học sinh, còn chạy theo bằng cấp…”, cử tri Đặng Vân bày tỏ.

Với phiên trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vào chiều 6/6, ông Đặng Vân cho rằng Phó Thủ tướng đã trả lời chất vấn bao quát, nắm được vấn đề tương đối sâu, đáp ứng được phần hỏi nhanh, đáp gọn trong các vấn đề như chống biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát triển chuỗi nông sản…

Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề cử tri mong muốn được làm rõ hơn, như: Làm sao để bảo đảm an sinh xã hội; các đặc khu kinh tế sẽ đem lại lợi ích gì cho dân, công tác quản lý đặc khu thế nào? Người đứng đầu các đặc khu phải có trình độ, am hiểu tình hình thế giới, làm sao kết hợp cho hài hòa, làm sao giữ được lợi ích của dân tộc mình trên cơ sở độc lập tự chủ, lợi ích chính đáng lâu dài của dân phải được thực hiện… Đó là những vấn đề cử tri chúng tôi rất quan tâm.

Để nâng cao chất lượng kỳ họp tới, ông Đặng Vân mong muốn đại biểu Quốc hội cần nêu ra những cái xác đáng, những vấn đề bức xúc của dân. Các thành viên của Chính phủ phải am hiểu tình hình để trả lời chính xác, có chính sách hợp lòng dân.

 

Cử tri Ngô Trọng Khánh, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP. Tam Kỳ, Quảng Nam - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo cử tri Ngô Trọng Khánh, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, hình thức chất vấn lần này tại Kỳ họp của Quốc hội đã có sự đổi mới đáng mừng, trong đó giữa người chất vấn và người được chất vấn đã có sự tranh luận, đi vào cụ thể vấn đề mà cử tri quan tâm.

“Qua theo dõi chất vấn và trả lời chất vấn, tôi cho rằng các Bộ trưởng đều nắm vững tình hình của ngành mình phụ trách, trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, bám sát nội dung đại biểu Quốc hội chất vấn. Các Bộ trưởng cùng các Phó Thủ tướng đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến “quốc kế, dân sinh”, sát sườn với quyền lợi của người dân như giao thông, môi trường, đô thị, giáo dục, bảo vệ trẻ em…”, ông Ngô Trọng Khánh cho hay.

Cử tri Ngô Trọng Khánh cho biết trong các lĩnh vực nêu trên, ông quan tâm việc quản lý đất đai. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo rà soát, đánh giá lại toàn bộ các dự án và tình hình quản lý đất đai mà Nhà nước đang giao cho các đơn vị, doanh nghiệp. Phải siết chặt việc quản lý đất công không để xảy ra tình trạng đất công bán với “giá bèo” như vừa xảy ra tại TP. Đà Nẵng, TPHCM… Bộ phải có trách nhiệm tham mưu kịp thời cho Chính phủ, Quốc hội có giải pháp giải quyết vấn đề.

Liên quan đến giáo dục, nhiều cử tri đánh giá cao việc Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm ngành giáo dục khi để xảy ra những vấn đề gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là bạo hành trẻ.

 

Cử tri Nguyễn Thị Thương, giáo viên tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cử tri Nguyễn Thị Thương, giáo viên tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, cho biết: Theo dõi phiên chất vấn và trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tôi nhận thấy Bộ trưởng đã đi thẳng vào các vấn đề “nóng” mà đại biểu đặt ra và Bộ trưởng cũng nêu ra nhiều giải pháp để giải quyết nên chúng tôi khá yên tâm.

“Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng rằng sẽ ưu tiên đầu tư cho bậc giáo dục mầm non, xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non “yêu nghề, mến trẻ”. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục không bảo đảm điều kiện nuôi dạy trẻ, đưa ra khỏi ngành giáo dục đối với giáo viên kém phẩm chất, yếu nghiệp vụ”, bà Nguyễn Thị Thương, chia sẻ.

Ông Trần Văn Thường, trú tại phường Trường An, TP. Huế, Thừa Thiên-Huế nhận xét: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn rõ ràng và bảo đảm đúng nội dung đại biểu Quốc hội nêu ra. Theo ông, ngành giáo dục bây giờ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và muốn làm giáo dục tốt hơn trước tiên phải là đạo đức người giáo viên, là tấm gương để học sinh noi theo, do vậy cần chú trọng đến đội ngũ giáo viên.

 

Anh Ngô Duy Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Ngo, Đakrông, Quảng Trị - Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo dõi chất vấn sáng 6/6 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, anh Ngô Duy Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Ngo, Đakrông, Quảng Trị đánh giá: Bộ trưởng trả lời sát những câu hỏi của các đại biểu, đã thể hiện rõ sự cầu thị, tiếp thu và trả lời có trọng tâm vào nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm về bạo hành học sinh, giáo dục đại học và giải quyết đầu ra cho sinh viên với những giải pháp cụ thể.

Theo anh Hưng, để giảm thiểu tình trạng bạo hành với học sinh hiện nay, mỗi nhà trường cần có những biện pháp để lôi cuốn sự tham gia của hội cha mẹ học sinh và cộng đồng vào quản lí giáo dục và giảng dạy; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giá trị, nâng cao các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; rà soát các cơ sở giáo dục, nhà trẻ không bảo đảm yêu cầu theo quy định; nâng lương cho giáo viên nhằm nâng cao động lực làm việc.

Thế Hương Trang

670 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1005
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1005
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 84189694