Hội thảo “Ngân hàng của tương lai” với sự tham gia của ông John Garvey, Lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ tài chính của PwC; ông Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam...

Sáng 6/3/2019, tại Hà Nội, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Ngân hàng của tương lai” với sự tham gia của các ông: John Garvey, Lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ tài chính của PwC; Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam; cùng các chuyên gia đầu ngành của PwC đang hoạt động tại Mỹ, Canada, Đông Nam Á, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Ông John Garvey và các chuyên gia đầu ngành của PwC đã cùng thảo luận về cách thức mà các ngân hàng có thể phát triển vượt bậc trong thời đại công nghệ số, đồng thời duy trì được các mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Sự kiện đã thu hút các lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam.

Theo PwC, ngành ngân hàng đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc thay đổi xuất phát từ những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn, như kỳ vọng của khách hàng, công nghệ, hành lang pháp lý, cơ cấu dân số và nền kinh tế. Các ngân hàng cần đón đầu những thách thức này và chuyển mình để có thể thành công trong tương lai.

Lấy khách hàng làm trung tâm, các ý kiến chia sẻ tại sự kiện cho thấy mối quan tâm mạnh mẽ tới việc xây dựng một mô hình ngân hàng tương lai, theo đó ngân hàng có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tại các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời khách hàng - theo một cách riêng và được cá nhân hóa. “Tương lai của ngành ngân hàng xoay quanh việc số hóa mạnh mẽ trải nghiệm khách hàng và mở rộng từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ “phong cách sống”, nhằm phục vụ các nhu cầu của khách hàng xuyên suốt cuộc đời họ,” ông John Garvey nhận định. “Các ngân hàng cần tìm hiểu phong cách sống của từng khách hàng và nắm bắt được các nhu cầu và tham vọng của họ.

Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm

Tại Việt Nam, với việc áp dụng Basel II, các ngân hàng Việt sẽ cần phải đánh giá lại các quy trình quản trị dữ liệu hiện tại của họ và áp dụng các biện pháp kiểm soát thích hợp để nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro. “Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua bước chuyển đổi lớn lao bằng việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị rủi ro nâng cao. Các ngân hàng có sự chuẩn bị tốt và có một chiến lược triển khai rõ ràng sẽ có nhiều cơ hội thành công và thu lợi ích từ công cuộc chuyển đổi này,” bà Đinh Hồng Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Tư vấn Dịch vụ Tài chính, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết.

Hơn nữa, mặc dù các công nghệ hiện có trên thị trường cho phép các ngân hàng đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không phải tất cả các công nghệ này đều đã được các cơ quan quản lý cho phép. Do đó, các chuyên gia PwC khuyến nghị các ngân hàng nên chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý để xây dựng một hành lang pháp lý có khả năng thúc đẩy sự đổi mới và niềm tin của người tiêu dùng.

“Đứng trước các đối thủ cạnh tranh mới nổi, chúng tôi tin rằng các ngân hàng truyền thống vẫn có một tương lai tươi sáng nếu họ hành động ngay bây giờ và thay đổi một cách phù hợp để sẵn sàng cho tương lai. Họ không thể đứng yên một chỗ. Các ngân hàng thành công sẽ là những ngân hàng biết khai thác sức mạnh của công nghệ dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện việc tuân thủ các quy định,” ông John Garvey kết luận.

Mạnh Hùng