Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, ngày 18/2/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 11-QĐi/TW “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc tích cực, trách nhiệm, có hiệu quả. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chủ trì giao ban định kỳ với các cơ quan nội chính tỉnh để chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nêu gương trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn và trực tiếp, đối thoại giải quyết đơn thư của công dân. Đặc biệt, lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được công khai rộng rãi và công bố trên trang Thông tin điện tử Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhờ đó nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, đạt kết quả tích cực.
Các cấp ủy trong toàn tỉnh thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật. Các đơn vị còn chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật.
Bên cạnh đó, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ban hành các quy chế, quy định về tiếp công dân, giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đúng chức năng thẩm quyền. Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; duy trì việc kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường xử lý, giải quyết, trả lời đơn của công dân.
Hằng năm Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức các phiên giải trình giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài.
Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy ban hành chương trình kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì giao ban công tác nội chính hằng tháng, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các huyện, thị, thành ủy tập trung thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo rà soát, đôn đốc xử lý, giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy trong tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáođã đạt kết quả tích cực, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm sau đều giảm hơn so với năm trước. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cấp đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tại địa phương chưa phát sinh tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên cấp Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước.
Với việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm hạn chế đi rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo còn cón hững hạn chế nhất định, một số cấp ủy chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, chưa đáp ứng hết nhu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của công dân. Nhiều nơi chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ chế phối hợp giữa bộ phận tiếp công dân với bộ phận tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa rõ ràng nên nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số trường hợp chưa chính xác, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Trình độ năng lực của cán bộ tiếp công dân ở một số nơi chưa đáp ứng với yêu cầu công việc. Ý thức pháp luật, sự hiểu biết và tiếp nhận các chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đối với một số công dân còn hạn chế, thông tin không đầy đủ và kịp thời. Bởi vậy, công dân và người tiếp công dân gặp không ít khó khăn trong khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
Vì vậy, trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”góp phần tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, đảm bảo an ninh trật tự tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với quan điểm giải quyết dứt điểm vụ việc chứ không chỉ là giải quyết hết thẩm quyền. Đồng thời, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bảo đảm kết nối, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.
Củng cố tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn phù hợp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, phải thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong công tác nắm bắt, tổng hợp, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái. Hải Đăng