PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA FACEBOOK TRONG NẮM BẮT, ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN XÃ HỘI 

Với 69.280.000 người dùng facebook tại Việt Nam chiếm 70,1% toàn bộ dân số tính đến tháng 6/2020. Sự tham gia đông đảo của người dùng facebook do tính ưu việt của nó, nhất là đã phá vỡ sự độc quyền về thông tin, tính một chiều của thông tin như báo, đài phát thanh, đài truyền hình. Người sử dụng facebook nếu muốn đều tham gia vào quá trình tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin, phản ánh thông tin, tạo ra môi trường thông tin đa chiều, phong phú, đa dạng, tạo ra sự kết nối giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với nhóm, cá nhân với cộng đồng, thế giới trở nhanh chóng, đơn giản.

Trước đây facebook luôn được quan niệm là “ảo”, ngày nay, càng trở nên “thật” vì nó phản ánh tâm tư, suy nghĩ, trạng thái tâm lý của từng người, đồng thời là một nhóm người, một cộng đồng người với cả hai mặt: tính chân thực, đúng đắn, chính đáng và a dua, nói xấu, thông tin sai lệch, giật gân…

Chính vì vậy, đối với những người làm công tác dư luận xã hội và các vấn đề liên quan, việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội qua facebook trở thành một kênh quan trọng. Nguồn thông tin trên facebook vốn nhanh, nhạy, nhiều chiều, giúp cho việc nắm, phân tích, dự báo tình hình tư tưởng kịp thời, đa dạng, khách quan hơn, nhất là việc nắm bắt những thông tin trái chiều, thông tin thuộc lĩnh vực nhạy cảm mà qua con đường chính thống như: tổ chức các cuộc họp giao ban, qua các báo cáo định kỳ hoặc đột xuất của các ban, ngành, đoàn thể, báo chí chính thống, các cuộc thăm dò dư luận xã hội... khó nắm bắt.

Facebook cũng là nơi để định hướng dư luận, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc các lực lượng lượng nòng cốt là đội ngũ những chuyên gia, những người chuyên nghiên cứu dư luận, cần có lực lượng tuyên truyền viên đăng tải định hướng, tuyên truyền những thông tin chính thống, tích cực, có các biện pháp phù hợp, nhanh chóng ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai trái ngay từ khi xuất hiện, giúp kiểm soát được tình hình sớm.

Để việc đấu tranh với các quan điển sai trái, thù địch, định hướng, tuyên truyền trên facebook mang tính hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ một số đặc tính của thông tin trên facebook. “Tuổi thọ” của thông tin trên facebook rất ngắn, người dùng hay “lướt’ thông tin. Vì vậy, để thông tin có giá trị, người dùng chú ý, truy cập, tương tác, chia sẻ, thông tin truyền tải phải bảo đảm tính mới, gắn với thực tiễn đời sống xã hội, được nhiều người quan tâm. Thông tin phải có chọn lọc, có tính định hướng, thúc đẩy cái đẹp, cái tích cực, phê phán và đấu tranh với cái xấu, tiêu cực vì sự phát triển của cộng đồng và của xã hội.

Cách diễn đạt khoa học, độc đáo, hấp dẫn, tác động trực tiếp tới cộng đồng xã hội.  Thông tin nên ngắn gọn, bằng hình ảnh, chứa đựng cảm xúc, không quan tâm nhiều đến những vấn đề lý luận cao siêu trừu tượng. Vì vậy, tuyên truyền trên facebook nên thông qua những sự kiện, sự việc có thật, đang diễn ra được nhiều người quan tâm bằng luận chứng, luận cứ khoa học và bằng lý lẽ đời thường, có lý, có tình. 

Sử dụng facebook trong công tác nắm bắt dư luận xã hội, dự báo, định hướng, đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch là tất yếu khách quan. Nhận thức đúng đắn cả mặt tính cực và tiêu cực của facebook, tích cực tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng, nguyên tắc sử dụng facebook, các quy định pháp luật, các quy tắc cộng đồng, chính là một trong những điều kiện để thực hiện tốt công tác dư luận xã hội trong thời kỳ mới./. Phan Hường-Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

1024 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin tổng hợp

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 982
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 982
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87014693