Theo đó, UBKT Tỉnh uỷ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa trong các cấp ủy, tổ chức đảng về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; khắc phục tình trạng làm lướt, hời hợt, không đi đến cùng trong công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy để cung cấp tài liệu nghiên cứu nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường lượng tin, bài cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Bản tin Tỉnh ủy về hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra.
Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung kiểm tra toàn diện công tác tổ chức, cán bộ, đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp. Chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng hoặc có nhiều phản ánh, tố cáo tham nhũng, tiêu cực; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ; kiên quyết xử lý các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác cán bộ. Bên cạnh đó, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm mới phát sinh, những vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Tiếp tục thực hiện kiểm tra cách cấp để ngăn ngừa vi phạm.
Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra BCS Đảng UBND tỉnh về thực hiện phân cấp quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nguồn vốn Nhà nước, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc bố trí vốn đầu tư phát triển giữa tỉnh và các địa phương, tạo điều kiện tối đa cho các địa phương về tính chủ động điều hành linh hoạt trong chi đầu tư phát triển; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải và không có trọng tâm, trọng điểm.
Giám sát cấp ủy, tổ chức đảng phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dư luận bức xúc để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục ngay những vi phạm, khuyết điểm khi mới manh nha, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản và đầu tư công.
Giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn, thư tố cáo, khiếu nại, nhất là đơn thư liên quan đến cấp ủy, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý, phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Coi trọng chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để tạo chuyển biến tích cực, rõ nét hơn. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, không để chồng chéo, trùng lắp, nhưng cũng không có “khoảng trống” trong việc kiểm tra, giám sát. Định kỳ 3 tháng/1 lần, UBKT Tỉnh ủy báo cáo tình hình, kết quả hoạt động cho Thường trực Tỉnh ủy để cho ý kiến chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.
Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kiện toàn UBKT Tỉnh ủy đủ số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, mạnh dạn quy hoạch, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực vào các chức danh lãnh đạo ngành. Thực hiện chính sách thu hút để có cán bộ trẻ, giỏi. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy định, quy chế của cơ quan và của ngành. Nghiên cứu, cụ thể hóa Quy định số 01-QĐi/TW, ngày 10/5/2018 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng vào các quy định, quy trình công tác của ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. HY- VPTU