Đổi mới việc ra nghị quyết theo hướng chỉ ra nghị quyết khi thấy thật cần thiết để chỉ đạo các nội dung quan trọng, thay bằng việc ra kết luận để chỉ đạo thực hiện; đồng thời, thực hiện cải tiến cách nghiên cứu, học tập nghị quyết bằng việc cử bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở đảng tham gia các lớp quán triệt nghị quyết do tỉnh tổ chức và giao trách nhiệm cho các đồng chí này trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong tổ chức đảng của mình. Quan tâm lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong khối thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi dưỡng trình độ lý luận, nhận thức về Đảng... nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên; giữ vững đoàn kết nội bộ; đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Trong đó, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh đã chủ động ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 29/6/2012 “về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất”. Chú trọng lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên trong khối hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; mạnh dạn tham mưu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong ban hành các chủ trương, chính sách, cũng như có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công việc và kết quả sản xuất kinh doanh. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tổ chức đảng, đảng viên có biểu hiện vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
Tích cực rèn luyện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, nhằm chăm lo công tác phát triển đảng viên (Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 15/11/2013“về phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân”). Đồng thời, tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng trong khối kịp thời kiện toàn cấp uỷ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp uỷ viên và đảng viên, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, tăng cường sinh hoạt chuyên đề, làm tốt công tác quản lý đảng viên, quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng..., nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.
Phát huy tốt vai trò của cấp uỷ trong tham gia với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, thực hiện chính sách đối với cán bộ... theo phân cấp quản lý và khi được cơ quan có thẩm quyền lấy ý kiến. Đặc biệt, là trong việc thẩm tra, xác minh, kết luận để sử dụng, bố trí, quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các đoàn thể, nhất là tổ chức đoàn hoạt động, phát triển đoàn viên, hội viên theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ của các đoàn thể.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động của Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh và Đảng uỷ khối các doanh nghiệp tỉnh còn có một số tồn tại, hạn chế. Đó là: Việc sắp xếp các tổ chức cơ sở đảng ở 02 đảng bộ khối có mặt chưa đồng bộ, vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp chưa được chuyển giao về mà đang sinh hoạt tại các đảng bộ cấp huyện. Chưa chủ động nghiên cứu để tìm ra những cách thức, giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng cho phù hợp với tình hình thực tế và ở mô hình tổ chức đảng không có chính quyền cùng cấp. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chủ yếu quán triệt, tuyên truyền, phổ biến theo các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của cấp trên. Ít ban hành các nghị quyết chuyên đề, hoặc xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện cho sát hợp với hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Không lãnh đạo toàn diện, trực tiếp nhiệm vụ chuyên môn, mới chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo, động viên các tổ chức đảng và đảng viên trong khối hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong công tác xây dựng Đảng, nhìn chung đang tập trung nhiều vào công tác tổ chức, cán bộ mà ít dành thời gian cho các công tác khác. Lãnh đạo phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp tư nhân có mặt chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc thành lập Đảng bộ khối nhằm tập hợp các tổ chức cơ sở đảng có chức năng, nhiệm vụ tương đối giống nhau vào cùng một đảng bộ, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát được tập trung ở một đầu mối, còn nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc, đó là: (1) Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh và Đảng uỷ khối các doanh nghiệp tỉnh thuộc mô hình đặc thù, không có cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ còn lúng túng và gặp nhiều bất cập, nhất là chỉ đạo nhiệm vụ chuyên môn. Nội dung lãnh đạo tập trung công tác xây dựng Đảng là chủ yếu; chỉ đạo công tác đoàn thể cũng khó khăn vì các đoàn thể hoạt động theo điều lệ riêng, được chỉ đạo theo ngành dọc. (2) Các đảng bộ, chi bộ của các cơ quan tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham mưu trực tiếp cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong khi đó Đảng uỷ khối chủ yếu làm công tác xây dựng đảng, đảng vụ, không lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, dẫn đến nhiều bất cập, lúng lúng trong mối quan hệ phối hợp giữa Đảng uỷ khối với các sở, ngành. (3) Việc quản lý đảng viên, quy hoạch cán bộ, kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên vẫn còn hình thức vì đối tượng cấp trưởng, phó các cơ quan tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. (4) Việc quy định Đảng uỷ khối được thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: văn phòng, ban tổ chức, ban tuyên giáo, cơ quan UBKT và giao việc thực hiện công tác dân vận cho ban tuyên giáo có mặt chưa thật hợp lý, có thời điểm có ban không có người làm việc nhưng có ban thì thời gian khá thoải mái. (5) Việc quy định tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đoàn khối, trong khi các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội khác như Công đoàn, Hội CCB lại trực thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh là thiếu thống nhất, chưa hợp lý. (6) Việc quy định mối quan hệ giữa các Đảng uỷ khối với các đảng đoàn, ban cán sự đảng các cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng đảng, quản lý cán bộ, đảng viên và xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh, nhất là trong công tác cán bộ còn trùng lắp, chưa rõ trách nhiệm. Hải Yến