|
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường trực tiếp hướng dẫn phân biệt hàng thật-giả - Ảnh: VGP/PT
|
Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái 29/11 do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng quản lý thị trường đảm nhận nhiều trọng trách lớn như: Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên internet. Trong đó, trách nhiệm chính của lực lượng là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng.
"Một trong những giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt coi trọng các biện pháp phòng ngừa, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến tới người tiêu dùng quan trọng nhất. Việc mở cửa phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả.
Tới đây, phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả sẽ tiến tới mở cửa thường xuyên và trưng bày theo từng lĩnh vực, chuyên đề để giúp người tiêu dùng, khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay", ông Trần Hữu Linh cho biết.
Là doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm lần này, đại diện Công ty TNHH 3M cho biết, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều đối tượng đã trục lợi để sản xuất, kinh doanh, buôn bán các thiết bị phòng, chống dịch nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Mới đây nhất, đầu tháng 9/2021, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã giúp Công ty TNHH 3M ngăn chặn thành công hơn 20.000 khẩu trang y tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu 3M.
"Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường các địa phương, nhiều vụ việc vận chuyển, kinh doanh giả khẩu trang 3M đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp với vai trò chủ thể quyền sở hữu trí tuệ mà còn là sự đồng hành của Chính phủ, của các lực lượng chức năng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp tại Việt Nam”, đại diện Công ty TNHH 3M tại Việt Nam chia sẻ.
Cùng ngày, Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho ra mắt 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news" trên nền tảng Tiktok. Song song với kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường” trên mạng xã hội Facebook sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả./.
Phan Trang