Ngày 25/11, ban tổ chức Giải đua xe Công thức 1 (F1) đã “bật đèn xanh” cho nhà sản xuất ôtô Mỹ Cadillac để trở thành đội thứ 11 tham gia đường đua hấp dẫn này vào năm 2026.
F1 cho biết họ đã đạt được "thỏa thuận về nguyên tắc" với General Motors (GM), công ty sở hữu Cadillac, để hỗ trợ đưa một đội vào đường đua.
Theo F1 đánh giá, trong suốt năm 2024, Cadillac đã đạt được các cột mốc hoạt động và thể hiện rõ cam kết sẽ gắn nhãn hiệu GM/Cadillac cho đội đua thứ 11.
GM đặt mục tiêu sẽ tham gia với tư cách là nhà cung cấp động cơ sau khi phát triển động cơ của riêng mình, tuy nhiên trong giai đoạn đầu, những chiếc xe Cadillac sẽ được trang bị động cơ Ferrari.
Chủ tịch Liên đoàn Ôtô Quốc tế (FIA) Mohammed Ben Sulayem cho biết ông "hoàn toàn ủng hộ" sự xuất hiện của đội GM/Cadillac. Ông khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ.
Ông Stefano Domenicali, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của F1, đánh giá đây là một minh chứng quan trọng và tích cực cho sự phát triển của môn thể thao này.
Về phần mình, Chủ tịch GM Mark Reus cho biết: "Đây là vinh dự cho General Motors và Cadillac khi được tham gia giải đua xe hàng đầu thế giới và chúng tôi cam kết cạnh tranh với niềm đam mê và sự chính trực để nâng cao môn thể thao này cho người hâm mộ đua xe trên toàn thế giới."
Hồi đầu năm nay, F1đã từ chối lời đề nghị tham gia cuộc thi của đội Andretti - thuộc sở hữu của Michael Andretti, con trai của nhà vô địch F1 thế giới năm 1978 Mario Andretti.
Mới đây, GM thông báo rằng họ đã đăng ký với FIA để trở thành nhà sản xuất động cơ F1 từ năm 2028, góp phần hộ trợ nỗ lực của Andretti nhằm tham gia vào đường đua này./.
Thái Lan và Hàn Quốc đã nộp hồ sơ đăng cai, trong khi Ấn Độ, Rwanda cùng nhiều quốc gia khác đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm giành suất trong lịch đua F1.