Thời gian qua, việc người dân mua sắm trực tuyến qua các trang thương mại điện tử có xu hướng tăng mạnh, kéo theo đó là hoạt động chuyển phát hành, giao nhận hàng tận nhà diễn ra sôi nổi và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ có đội ngũ tài xế xe công nghệ, nhân viên giao hàng mà các dịch vụ thiết yếu như: đặt đồ ăn, đồ dùng, vận chuyển hàng hóa, thư tín của người dân mới không bị gián đoạn. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau, tài xế xe công nghệ và đội ngũ nhân viên giao hàng cũng là những đối tượng nằm trong nhóm người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Thực tế cho thấy, mới đây, một tài xế xe công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, chưa rõ nguồn lây. Theo đó, quá trình tham gia lấy mẫu “ngẫu nhiên” xét nghiệm COVID-19 cho người dân trong một khu phong tỏa, nam tài xế này đã có kết quả dương tính. Sự việc xảy ra đã khiến cho những người đang sử dụng các dịch vụ mua sắm online cũng như nhân viên giao hàng cảm thấy lo lắng vì họ là những người thường xuyên phải tiếp xúc với nhau.
Mới đây nhất, trong ngày 23/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình tiếp nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là lái ca và phụ xe khách tuyến Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh. Đây là những trường hợp đã làm xét nghiệm sàng lọc nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính gửi về từ Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình. Trong đêm ngày 23/6, CDC Thái Bình tiếp tục phát hiện thêm một ca dương tính liên quan đến ba bệnh nhân nêu trên.
Anh Nguyễn Mạnh Cường, hiện đang sinh sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh đã chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến thay vì đi chợ, siêu thị. Sự việc tài xế xe công nghệ dương tính với COVID-19 khiến gia đình anh rất lo lắng. Bởi theo anh, đặc thù công việc khiến nhóm người này phải di chuyển thường xuyên để giao hàng cho khách. Do đó, họ là những người có khả năng lây nhiễm COVID-19 ở mức cao nếu các quy tắc phòng, chống dịch bệnh không được đảm bảo.
Thời gian qua, số người gia nhập đội ngũ tài xế xe công nghệ và nhân viên giao hàng ngày càng đông. Không phân biệt giới tính, độ tuổi, nhóm người lao động này thường xuyên làm việc cả ngày lẫn đêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian dịch bệnh, đây được coi là dịch vụ thiết yếu để đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, góp phần hạn chế việc đi lại của người dân, nhất là tại các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…
|
Đội ngũ nhân viên giao hàng tích cực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân. (Ảnh: NT) |
Vội đưa tay lau những giọt mồ hôi, anh Phạm Văn Nam, một nhân viên giao hàng đang làm việc tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi thông tin dịch bệnh trên báo chí, sau khi đọc tin đồng nghiệp dương tính với COVID-19, bản thân tôi đã rất lo lắng. Biết nghề này tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm, nhất là trong thời gian dịch bệnh, nhưng đây là công việc đem lại nguồn thu nhập để gia đình trang trải cuộc sống nên tôi không thể bỏ được”.
Trong khi nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội thì các nhân viên giao hàng vẫn phải tích cực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân. Thế nhưng, không phải ai trong số họ cũng có ý thức phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hơn nữa, do đặc thù hoạt động, nếu không chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch thì rất có thể tài xế, nhân viên giao hàng, lái xe và phụ xe khách sẽ “vô tình” mang virus từ nơi này sang nơi khác và có thể lây cho nhiều người ở nhiều địa điểm, tạo thành những ổ dịch mới nguy hiểm trong cộng đồng. Chính vì thế, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở nhóm đối tượng này là thực tế rất đáng báo động.
Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn cuộc sống thường nhật của mọi người dân. Để đảm bảo an toàn, tài xế, nhân viên giao hàng, lái xe và phụ xe khách cần tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch cơ bản như: khai báo y tế, sát khuẩn và đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét với khách hàng. Đồng thời, khi mua sắm trực tuyến, khách hàng nên sử dụng các dịch vụ giao hàng có uy tín, quy trình kiểm soát chặt chẽ. Khi nhận hàng cần lau sạch bề mặt gói hàng bằng dung dịch cồn và nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn...
Bên cạnh đó, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa đội ngũ tài xế xe công nghệ, nhân viên giao hàng, lái xe, phụ xe khách vào diện ưu tiên tiêm vaccine là điều rất cần thiết. Bởi, đây là những đối tượng di chuyển nhiều, phạm vi giao tiếp rộng và dễ trở thành “nguyên nhân” lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.