Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho hay: Hạn chế này là do quy định của pháp luật, khi phát hiện vi phạm phải lập biên bản mới ra quyết định xử phạt được.
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 135/2021/NĐ-CP quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, trong đó cho phép các phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật thì được gửi đến công an cấp tỉnh, cấp huyện nơi chủ sở hữu phương tiện sinh sống, hoặc cơ quan tổ chức đó để tiến hành lập biên bản và ra Quyết định xử phạt (QĐXP). Điều này giúp cho người vi phạm không phải đến trụ sở đơn vị quản lý tuyến đường đó để lập biên bản và ra QĐXP, mà thay bằng việc chỉ phải đến trụ sở cơ quan công an cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở để thực hiện việc xử phạt, góp phần xử lý nghiêm minh, giảm thiểu thời gian và đi lại của người dân.
|
Ảnh minh hoạ. Nguồn: CS. |
Để triển khai thực hiện Nghị định 135, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết: Hiện nay, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các đơn vị để sửa đổi các quy trình, các thông tư của Bộ để làm sao phân công phân cấp, quy trình thực hiện nhiệm vụ này thông suốt từ Bộ tới công an cấp cơ sở. Bên cạnh đó, Bộ đã có chỉ đạo để kết nối các phần mềm xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông, đăng ký xe của lực lượng CSGT từ Cục đến công an cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.
“Chúng tôi đang tổ chức tập huấn quy trình này. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị đó tới Công an cấp huyện và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe theo hệ thống quản lý cơ sở quốc gia về dân cư để mời chủ xe lên làm việc, xử lý”, Đại tá Bình nói.
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình: Thực hiện Nghị định 135 của Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vi phạm được lực lượng CSGT phát hiện và xác minh rất chính xác nơi ở, địa chỉ của chủ xe qua hệ thống quản lý cơ sở quốc gia về dân cư; người dân không phải đi lại nhiều để phát sinh các chi phí và giảm thiểu về thời gian. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của lực lượng CSGT mang tính xuyên suốt hơn, giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công. Qua đó, thay đổi tư duy từ phát hiện, từ nhiều thủ tục phức tạp để chống vi phạm, thay bằng việc phát hiện nhiều vi phạm và xử lý nghiêm minh hơn.
“Chúng tôi cũng đang báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ tiến tới cho thí điểm xử phạt mà phát hiện qua hệ thống giám sát sẽ không phải lập biên bản vì các chứng cứ đã rõ, các tài liệu chứng minh ai là người vi phạm và các nội dung khác để ra QĐXP đều đầy đủ. Bổ sung hình thức phạt bổ sung là trừ điểm vào Luật xử lý vi phạm hành chính”, Đại tá Bình thông tin thêm.
Điều 15 Nghị định 135/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Trường hợp bị phát hiện vi phạm hành chính ở tỉnh này nhưng người vi phạm cư trú ở tỉnh khác; hoặc bị phát hiện vi phạm ở huyện này nhưng cư trú ở huyện khác và việc đi lại gặp khó khăn thì cơ quan phát hiện vi phạm được chuyển kết quả đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú. Người vi phạm sẽ đến trụ sở cơ quan chức năng ở địa phương để giải quyết. |
Vy Thảo