Hiện nay, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão ở Quảng Trị đều chưa đáp ứng dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh trú bão do quy mô nhỏ, vào ra khó khăn. Tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, luồng lạch bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền đi lại khó khăn.
Gần đây nhất, một tàu cá công suất lớn của ngư dân tỉnh Quảng Bình do không thông thạo luồng lạch Cửa Tùng nên khi vào đã bị mắc cạn. Chủ tàu chỉ kịp thoát thân ra ngoài, tàu bị gãy trục chính rồi bị sóng đánh lật nghiêng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngư dân Nguyễn Hùng Cường, trú tại khu phố An Hòa, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh cho biết, mực nước sâu nhất tại cửa biển nhiều lúc chỉ khoảng 1,5m, tàu cá xa bờ vào tránh bão rất khó khăn và nguy hiểm.
|
Âu tàu Cửa Tùng có sức chứa lớn nhưng tàu thuyền không thể vào neo đậu do luồng lạch cạn.
|
“Khi mình muốn ra cửa thì nước ở cửa cạn, mình không thể ra được; khi từ ngoài biển vào do nước cạn cũng không vào được. Hiện ở đây có 7 đến 8 chiếc tàu đóng theo Nghị định 67 nhưng ra vào không được. Cần tạo điều kiện cho luồng lạch Cửa Tùng sâu hơn”- ông Cường nói.
Trong khi tàu cá không thể vào khu neo đậu Cửa Tùng thì áp lực dồn lên khu neo đậu Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Tàu thuyền trong tỉnh đều tìm về âu thuyền này để tránh bão. Luồng lạch vào khu neo đậu và bến cá Cửa Việt đã được nạo vét sâu 4m, rộng 90m, dài 200m nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền. Tuy nhiên, âu thuyền chật hẹp, không đảm bảo cho ngư dân đưa tàu cập cảng và neo đậu tránh trú bão.
|
Khu neo đậu tàu thuyền Cửa Việt không đủ sức chứa số lượng lớn tàu thuyền.
|
Ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc Ban quản lí cảng cá Quảng Trị cho biết, những con tàu xa bờ đóng mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có công suất rất lớn, nhưng cảng cá Cửa Việt không đủ năng lực tiếp nhận.
“Đối với cảng cá Cửa Việt, khu vực cập tàu hiện nay quá chật hẹp. Khu vực cầu cảng thì hẹp. Nếu như tàu 67 vào, khu vực cầu cảng chính chỉ cập được 1- 2 tàu. Cao điểm như cầu cập cảng tại Cửa Việt là 40-50 tàu, nhưng khả năng cập chỉ được 5-7 tàu. Đơn vị đã nhiều lần phản ánh với cấp trên, đối với cảng cá Cửa Việt hiện nay là vấn đề rất nan giải”- ông Thủy cho biết.
So với hai âu thuyền nói trên thì khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ là nơi lý tưởng cho tàu thuyền tránh trú bão. Khu neo đậu này có sức chứa 200 tàu cá, luồng lạch được khơi thông, tàu thuyền ra vào rất dễ. Tuy nhiên, hiện cửa vào của khu neo đậu này có khoảng 10 trụ chắn sóng bị sạt rời ra khỏi chân mái ta luy, làm thu hẹp cửa vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với tàu thuyền, nhất là mùa mưa bão.
Ở giữa khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ còn có những khối đá chưa thể nạo vét do cần nguồn kinh phí lớn. Chính quyền địa phương khắc phục tạm thời bằng cách cắm biển cảnh báo và hướng dẫn tàu thuyền để đảm bảo an toàn. Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, đã đề nghị với cấp trên cho chủ trương khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở tại đây.
|
Luồng lạch vào âu tàu Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng.
|
“Khu neo đậu chưa đáp ứng được, như ở Cửa Việt, Cồn Cỏ, Cửa Tùng mới chỉ đáp ứng khoảng trên dưới 50%. Trước mắt cần phải sửa chữa bằng nguồn vốn hàng năm. Về lâu dài, chúng tôi đang đề xuất đề án trình Trung ương, trong nguồn vốn còn lại của sự cố môi trường biển để nâng cấp, sửa chữa cảng cá, khu neo đậu và mở mới 1 khu neo đậu ở Bắc Cửa Việt để đáp ứng nhu cầu của người dân”- ông Võ Văn Hưng cho biết.
Tỉnh Quảng Trị có hơn 2.300 tàu thuyền các loại trong đó có 32 chiếc tàu vỏ thép công suất trên 800 CV. Bất cập tại các khu neo đậu tàu thuyền tại tỉnh này đó là những nơi tàu thuyền dễ ra vào thì âu thuyền lại chật hẹp, âu thuyền rộng rãi thì luồng lạch dẫn vào bị bồi lấp. Nhiều trường hợp bão đến gần nhưng tàu thuyền vẫn loay hoay tìm nơi neo đậu. Năng lực tiếp nhận tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn của các cảng cá và khu neo đậu tại tỉnh Quảng Trị đang là nỗi lo lớn của các chủ tàu./.
CTV Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung