|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang nghiên cứu bổ sung việc trả tiền sau cho hình thức thu phí không dừng (ETC). |
Ngày 19/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đang nghiên cứu bổ sung quy định đối với ô tô sử dụng dịch vụ ETC và chế tài xử phạt với phương tiện không trả tiền phí. Tuy nhiên, vấn đề này cần sự đồng thuận của các cơ quan liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT, đơn vị thu phí.
Hiện, đơn vị dịch vụ ETC phải thu của chủ xe và trả tiền cho nhà đầu tư dự án BOT mỗi ngày. Nếu chủ xe trả tiền sau, thậm chí chây ì sẽ ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ có quy định về trách nhiệm của chủ xe, đơn vị dịch vụ ETC về việc dán thẻ và mở tài khoản 2 lần trên một phương tiện. Bởi có nhiều phương tiện đang dán chồng 2 thẻ gây ra lỗi khi qua trạm BOT.
Sau gần 20 ngày thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận, có 2 nhóm lỗi phát sinh tại trạm thu phí. Cụ thể là nhóm lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản.
Thậm chí, nhiều chủ xe chưa nắm được chủ trương về thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ, nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời. Chưa kể, chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, khi đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản.
Ngoài ra, lỗi chủ quan của hệ thống thu phí phần lớn là do hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ vì nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên bị hỏng, thẻ bị dán sai quy cách.
Theo Công ty thu phí tự động VETC, từ ngày 6/8, xe đi vào 4 tuyến cao tốc không bắt buộc có tiền trong tài khoản nên lượng xe đến đầu ra thiếu tiền tăng gấp 5 lần so với các ngày trước, khiến nhiều xe bị ùn tại đầu ra.
Trong 15 ngày, với tổng số gần 720.000 xe đi cao tốc Long Thành - Dầu Giây, có hơn 9.000 xe tài khoản không đủ tiền, và phải xử lý sự cố hơn 16.000 xe./.
Tin, ảnh: KC