Nghiêm cấm dàn xếp, chia nhỏ gói thầu trong đấu thầu dự án giao thông 

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.
Nghiêm cấm dàn xếp, chia nhỏ gói thầu trong đấu thầu dự án giao thông- Ảnh 1.

Toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT được đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, triển khai thực hiện Luật Đấu thầu số 22/2023 và các nghị định, thông tư liên quan, thời gian qua, Bộ GTVT đã tăng cường phân cấp, ủy quyền giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các cơ quan, đơn vị để tạo sự chủ động, tăng cường trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu thầu.

Bộ cũng đã ban hành các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Từ năm 2022, toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT được đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

"Các chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại phức tạp về đấu thầu. Các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn về cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, góp phần thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư và đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án", Bộ GTVT đánh giá.

Nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu

Để tiếp tục triển khai công tác đấu thầu tuân thủ quy định, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GTVT về công tác lựa chọn nhà thầu; Nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong hồ sơ mời thầu (HSMT)/hồ sơ yêu cầu (HSYC), đặc biệt có các hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

HSMT/HSYC phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp theo quy định của pháp luật, tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu.

Công tác đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất phải trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch. Các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính/phương án tài chính thực hiện dự án/gói thầu, đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.

Nhân sự tham gia tổ chuyên gia đấu thầu phải có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và có đủ điều kiện theo quy định.

Bảo đảm hiệu quả trong công tác đầu thầu, các chủ đầu tư cũng được giao nhiệm vụ giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu/nhà đầu tư (nếu có); Thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng báo cáo công tác đấu thầu định kỳ, đột xuất theo quy định.

"Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT về kết quả thực hiện công tác đấu thầu", văn bản chỉ đạo nêu rõ.

Đối với các cơ quan tham mưu như: Thanh tra Bộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam… Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu các chương trình/dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT; kiên quyết xử lý các chủ thể vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ xử lý theo quy định.

Phan Trang

78 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1471
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1471
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87159554