Hội nghị Phổ biến Nghị định số 63/2018NĐ-CP về đầu tư
theo hình thức công - tư (PPP). (Ảnh: Thúy Hiền)
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vũ Đại Thắng cho biết, mô hình đầu tư theo hình thức PPP không còn mới ở Việt Nam. Hình thức hợp tác công tư đã được phát triển khá đa dạng với các mức độ tham gia khác nhau của khu vực tư nhân cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Thông qua đó, các dự án, công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực giao thông, năng lượng cũng đã được triển khai.
Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, với một số nội dung sửa đổi khá quan trọng và cụ thể, Nghị định 63 đã đưa ra các quy định, trình tự thủ tục trong việc quyết định các dự án PPP mạch lạc, rõ ràng hơn. Thẩm quyền đối với việc quyết định các dự án PPP cũng đã được chi tiết. Điều này làm minh bạch, công khai rõ ràng trong các dự án đầu tư PPP. Việc bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án PPP được đưa ra trong Nghị định 63 cũng góp phần rút gọn các thủ tục hành chính cũng như đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư.
Với những điểm đổi mới được đưa ra trong Nghị định 63, Thứ trưởng Thắng kỳ vọng rằng, sẽ có những đổi mới thiết thực trong việc triển khai áp dụng mô hình PPP đối với các Bộ, Ban, ngành, các địa phương, các chủ đầu tư trong thời gian tới.
Nghị định 63 thay thế Nghị định 15 có nhiều sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục thực hiện dự án PPP cả về phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Theo đó, bãi bỏ thủ tục cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là một trong những điểm mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án PPP trên tinh thần phải đơn giản hóa thủ tục, phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ đó, Nghị định 63 bãi bỏ thủ tục cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Để lấp khoảng trống pháp lý trong giai đoạn chuyển tiếp, Nghị định 63 cũng quy định trong giai đoạn chuyển tiếp, dự án đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Hoặc, thỏa thuận đầu tư được ký trước ngày nghị định này có hiệu lực nhưng chưa thực hiện thủ tục cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì không phải thực hiện thủ tục này. Các bên sẽ tiến hành đàm phán và ký kết hợp đồng theo quy định của nghị định này.
Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Nghị định 63 có hiệu lực được tiếp tục thực hiện theo nội dung quy định tại cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trường hợp cần điều chỉnh dự án, các bên thực hiện điều chỉnh hợp đồng dự án phù hợp với quy định tại nghị định và pháp luật có liên quan mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trường hợp hợp đồng dự án sau khi điều chỉnh có nội dung khác biệt với cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp trước ngày nghị định có hiệu lực thì các bên thực hiện theo hợp đồng dự án được điều chỉnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các điều chỉnh đó.
Có một số ý kiến cho rằng, nếu bãi bỏ thủ tục này, các thông tin về dự án và hợp đồng dự án sẽ không được công khai cho bên thứ ba. Điều này dẫn đến tình trạng cơ quan quản lý nhà nước về PPP không thực hiện được trách nhiệm quản lý nhà nước của mình.
Để khắc phục vấn đề phát sinh từ việc bãi bỏ thủ tục cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này, đảm bảo thông tin về hợp đồng dự án là công khai hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng trong giám sát, Nghị định 63 bổ sung quy định về công khai thông tin hợp đồng dự án. Các thông tin cơ bản của hợp đồng dự án sẽ bắt buộc phải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đồng thời, để khắc phục lỗ hổng tạo tham nhũng, thất thoát trong dự án PPP do thiếu thông tin minh bạch, Nghị định 63 đã bổ sung điều khoản về công khai thông tin hợp đồng dự án, gồm thời hạn và nội dung thông tin được công khai.
Ông Trần Việt Dũng, Chánh Văn phòng Cục quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Nghị định 63 cũng có một số điểm mới quan trọng như: tăng cường tính phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, loại bớt những nhà đầu tư yếu kém về năng lực tài chính; gia tăng hình thức tham gia của Nhà nước vào các dự án PPP và ngược lại, gia tăng sự tham gia của nhà đầu tư vào các dự án đầu tư công chuyển đổi sang dự án PPP, giúp giảm gánh nặng chi lên ngân sách…
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, lấy ý kiến đóng góp về định hướng xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định 63 (thay thế Thông tư số 02/2016/TT-BKHĐT ngày 1/3/2016 và Thông tư số 06/2016/TT-BKHĐT ngày 28/6/2016)…/.
Thúy Hiền/TTXVN