Ngành tài chính nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép trong bối cảnh COVID-19  

(ĐCSVN) - Từ đầu năm đến nay dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp trở lại đã ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm ngành tài chính vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ở mức khá.
 
 
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Theo báo cáo của Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính), thu NSNN thực hiện 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 775 nghìn tỷ đồng, bằng 57,7% dự toán, tăng 15,3% so cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, thu nội địa ước đạt 55,9% dự toán, tăng 13,1%; thu từ dầu thô ước đạt 79,8% dự toán, giảm 13,2%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 68,8% dự toán, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, 10/12 khoản thu và nhóm khoản thu nội địa đảm bảo tiến độthu dự toán (trên 50%). Các khoản thu từ hoạt động sản xuất - kinh doanh đều đạt trên 52% dự toán và tăng trên 18% so với cùng kỳ, như: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 52,9% dự toán, tăng 18,2%; Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 57,1% dự toán, tăng 18,5%; Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ước đạt 58,7% dự toán, tăng 38,2%.

Cũng theo báo cáo, có 60 địa phương thu đảm bảo tiến độ dự toán (trên 50%), trong đó có 47 địa phương thu đạt trên 55% dự toán; 03 địa phương có số thu đạt dưới 50% (Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình); ngoài ra, nhiều địa phương có mức tăng trưởng thu trên 15% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở một số địa phương trọng điểm kinh tế, tập trung các khu công nghiệp lớn, nếu không sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế và kết quả thu NSNN trong các tháng tiếp theo.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, một số khoản thu tăng chủ yếu nhờ sự phục hồi khả quan của nền kinh tế từ những tháng cuối năm 2020. Các chính sách tài khóa, tiền tệ đã thực hiện trong phòng, chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với đại dịch COVID-19 phát huy hiệu quả tích cực.

Cùng với đó, một số ngành, lĩnh vực như sản xuất bia, sản xuất, lắp ráp ô tô, ngân hàng, kinh doanh chứng khoán, bất động sản,... tăng trưởng mạnh, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, số tăng thu ngân sách đạt được trong nửa đầu năm lại không phải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chủ yếu ở những nguồn thu không bền vững khác.

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở các địa phương trọng điểm kinh tế, tập trung các khu công nghiệp lớn, dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế và kết quả thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, việc lập dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 chưa sát với thực tế. Nền kinh tế bắt đầu phục hồi từ quý IV năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, nhiều khoản thu đạt cao so với dự toán, dù góp phần tăng thu ngân sách nhà nước nhưng cũng cho thấy kết quả này chưa phản ánh đúng mức dự báo về tác động của đại dịch COVID-19 đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng thuế tiếp tục tăng cao, tình trạng thất thu thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn lậu thuế vẫn còn diễn ra phổ biến, nợ đọng thuế có khả năng thu vẫn tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, dù số thu ngân sách những tháng đầu năm đã đạt trên 50%, nhưng dự báo trong các tháng tới đây việc thực hiện giãn, hoãn thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách nhà nước, chưa kể diễn biến dịch COVID-19 có thể tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Do đó, cần có kịch bản cho từng trường hợp, đảm bảo không bị động, bất ngờ, phải rà soát, quản lý tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế. Trong đó sửa đổi bổ sung chính sách thu hợp lý, nuôi dưỡng nguồn thu, quản lý các nguồn thu tiềm năng như dịch vụ điện tử, Facebook, Google, Grab... Thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử, quản lý dữ liệu điện tử để chống mua bán hóa đơn, bỏ lọt nguồn thu, hoàn thuế không đúng... Hạn chế tối đa lồng ghép các chính sách an sinh xã hội trong các luật về thuế, các chính sách ưu đãi ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Cùng với đó, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thoát, gian lận thuế; tăng cường chống chuyển giá, tăng cường quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước, chống gian lận thương mại..., lành mạnh hóa môi trường sản xuất kinh doanh, đảm bảo lợi ích quốc gia; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách./.

 
M.P
302 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1241
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1241
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87109779