Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành hàng hải còn nhiều khó khăn trong nhiều lĩnh vực như: vận tải biển, đóng mới sửa chữa tàu, khối lượng công việc tăng nhưng định biên có hạn... Tuy nhiên, vượt lên khó khăn đó, công đoàn hàng hải luôn phấn đấu để ổn định, nâng cao chất lượng nguồn lực, đảm bảo đời sống người lao động.
100% có việc làm ổn định
Ông Trần Trọng Đức, Phó chủ tịch công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Nhờ thực hiện tốt các chỉ đạo từ Chính phủ, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, sự sát sao của công đoàn ngành GTVT nên cán bộ Cục hàng hải Việt Nam 100% có việc làm. Mức tiền lương cũng ổn định nhờ thực hiện thí điểm Cơ chế chi đặc thù đối với Cơ quan Cục, 2 Chi Cục Hàng hải và thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (thay thế Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006).
“Các chế độ BHYT, BHXH, BHTN và các chế độ chính sách đối với người lao động đều được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Tính đến tháng 6/2017, hơn 800 cán bộ của các đơn vị đã được tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Các chế độ chính sách khác như phụ cấp độc hại, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên… được thực hiện đầy đủ. Các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, dưỡng sức… được quan tâm thực hiện tốt. Công đoàn Cục hàng hải Việt Nam thường xuyên theo dõi và tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với việc hỗ trợ lãi suất để mua nhà ở xã hội…”, ông Đức nói.
Ông Giang cho biết thêm: Riêng dịp Tết Đinh Dậu năm 2017, 100% các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Cục đã trả lương đầy đủ, tiền thưởng tết bình quân 5,5 triệu đồng/người. Cùng đó, công đoàn Cục hàng hải Việt Nam thực hiện tốt dân chủ tại công đoàn cơ sở, nâng cao thu nhập, giới thiệu thêm nhiều đảng viên mới. Riêng trên các tàu tìm kiếm cứu nạn đã được bố trí thêm các thiết bị y tế, các nhân viên được tập huấn nghiệp vụ y tế trên tàu để thực hiện xử lý các tình huống cấp cứu...
“Nhờ tuyên truyền tốt nên 6 tháng đầu năm 2017, Cục Hàng hải Việt Nam không xảy ra vụ tai nạn lao động nặng, tai nạn giao thông nào gây thiệt hại về người và tài sản”, ông Giang khẳng định. Tuy nhiên, ông Giang cũng thừa nhận một số công đoàn cơ sở còn chưa tự giác, chủ động xây dựng công đoàn đơn vị.
“Cán bộ công đoàn phải thực sự là thủ lĩnh”
Ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Một trong những mục tiêu cơ bản đó là xoá bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện tối đa cho DN. Cụ thể, tăng cường ban hành các văn bản hướng dẫn, thi hành Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015, xây dựng các văn bản VBQPPL hướng dẫn Bộ luật, gồm 4 dự thảo Nghị định của Chính phủ, 1 dự thảo Quyết định của Thủ tướng, 15 dự thảo Thông tư và 1 Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định, 9 đề cương chi tiết. Hiện tại, 100% dự thảo VBQPPL hoàn thành tiến độ, chất lượng.
“Đến nay, Cục đã thực hiện rà soát, xây dựng nội dung thủ tục hành chính và trình Bộ GTVT 17 thủ tục đề nghị bổ sung, 56 thủ tục đề nghị sửa đổi, đề nghị thay thế 11 thủ tục cũ thành 3 thủ tục mới, 7 thủ tục đề nghị bãi bỏ. Trên cơ sở các thủ tục hành chính được công bố bổ sung, sửa đổi, thay thế, bãi bỏ, Cục đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các giải pháp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Nâng cấp phần mềm quản lý tàu biển thuyền viên về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đối với nhóm thủ tục hành chính về quản lý thuyền viên; sửa đổi, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đối với 5 thủ tục hành chính thuộc nhóm thủ tục hành chính cấp phép cho tàu vào, rời cảng biển….”, ông Tiến nói.
Kết thúc hội nghị, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch công đoàn ngành GTVT cho biết: "Cục hàng hải Việt Nam đóng vai trò to lớn trong đảm bảo an ninh, toàn vẹn lãnh thổ biển đảo, vì thế, không chỉ Ban cán sự Đảng Bộ GTVT mà được Chính phủ nhà nước rất quan tâm. Tôi đánh giá cao việc tổ chức công đoàn mở rộng tại Quảng Trị, nơi “về nguồn” tri ân các anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, tôi đánh giá cao những thành tích mà Cục hàng hải đạt được trong 6 tháng đầu năm và mục tiêu 6 tháng cuối năm 2017."
“Tuy nhiên, tôi yêu cầu, công đoàn cần có nội dung ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm thời gian. Về nhân lực, công tác cán bộ phải hết sức công khai, minh bạch, tìm đúng người tài, có năng lực, đạo đức tạo sự tín nhiệm, góp phần phát triển ngành giao thông. Cán bộ công đoàn phải thực sự là thủ lĩnh. Bên cạnh đó, phải đảm bảo yêu cầu tốt hơn nữa đối với người lao động, dù định biên thiếu, các đồng chí đang làm quá tải, nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa vì toàn ngành GTVT và đất nước. Bộ GTVT luôn quan tâm, hỗ trợ các cán bộ ngành hàng hải”, ông Việt nói
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, công đoàn Cục hàng hải Việt Nam đã trao tặng 46 triệu đồng đến 46 đối tượng là gia đình có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh là cán bộ tại các đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam. Xây dựng khu tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma (vừa khánh thành tháng 6/2017). Phát động tổ chức nhắn tin vì biển đảo, Hoàng Sa và Trường Sa. Cùng các hoạt động xã hội-từ thiện như: nhận nuôi dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên tặng quà đến các đối tượng chính sách, tham gia tôn tạo các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương. Cũng trong khuôn khổ công đoàn ngành hàng hải 2017, Cục tổ chức giải chung kết bóng đá mini các đơn vị hàng hải toàn quốc tại Quảng Trị.
|
TỊNH TRÍ