Theo đó, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc chương trình với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Một trong những giải pháp mà các trường thực hiện đó là đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kho tài liệu, học liệu, xây dựng cẩm nang, video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cũng như xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá thực hiện mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non, giai đoạn 2021- 2025.
Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 100 ngày 8/5/2024 về triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022- 2030 trên địa bàn tỉnh. Năm học 2023- 2024, 100% trẻ đến trường ăn bán trú, học 2 buổi/ngày và trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.
Đối với bậc tiểu học, Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đồng thời xây dựng “Mô hình sáng tạo” trong cơ sở giáo dục cũng như thực hiện có hiệu quả nội dung giáo dục địa phương.
Trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp, các trường học chú trọng tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đổi mới đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, chú trọng việc đánh giá thường xuyên để tư vấn, hỗ trợ học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Cùng với đó, các trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ về dạy học, tăng cường dạy tiếng Việt, qua đó hình thành kỹ năng cần thiết cho học sinh, góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện.
Đối với giáo dục bậc trung học, Sở GD&ĐT chỉ đạo toàn ngành tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như triển khai giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học theo phương pháp giáo dục STEM. Các cơ sở giáo dục đã nghiêm túc triển khai thực hiện Thông tư số 26 ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT.
Cùng với đó, Sở GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường thực hiện chủ đề năm học và công tác ôn tập tốt nghiệp THPT đối với học sinh lớp 12, chỉ đạo kiểm tra học kỳ II lớp 9, xét tốt nghiệp THCS.
Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo và triển khai nghiêm túc, cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023-2024 đã chọn được 65 dự án đoạt giải ở các lĩnh vực, chiếm tỉ lệ 60,7%. Tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2024, đoàn Quảng Trị có 2 dự án đều đoạt giải cao. Dự án “Găng tay chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành ngôn ngữ tự nhiên dành cho người câm điếc” của học sinh Trần Ngọc Long, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất, được chọn tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ.
Năm học 2023- 2024, Quảng Trị có 72 học sinh THPT dự thi học sinh giỏi quốc gia, tăng 18 em so với năm học 2022- 2023 với 9 môn học gồm: Toán, Tin học, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý, Lịch sử, Vật lý. Kết quả của cuộc thi, ngành GD&ĐT Quảng Trị đoạt 44 giải, trong đó 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 21 giải Ba và 17 giải Khuyến khích.
Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2023- 2024” có 390 giáo viên của 143 trường và trung tâm dự thi. Kết quả có 196 giải, trong đó có 21 giải Nhất, 72 giải Nhì và 103 giải Ba. Cuộc thi “Chinh phục” năm 2024, kết quả vòng chung kết cuộc thi học sinh Hoàng Mạnh Cường, Trường THPT Vĩnh Linh đoạt giải Nhất; học sinh Hồ Trọng Hóa, Trường THPT Hướng Hóa đoạt giải Nhì; học sinh Lê Nguyễn Thiện Nhân, Trường THPT Hải Lăng và học sinh Hoàng Thế Lâm, Trường THPT Lê Thế Hiếu đoạt giải Ba.
Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo và tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Trị lần thứ VII năm 2024 với chủ đề “Tự hào truyền thống quê hương, tuổi trẻ học đường Quảng Trị phát huy hào khí Phù Đổng, chinh phục đỉnh cao tri thức, chung tay bảo vệ hoà bình”.
Đối với giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai Thông tư số 24 ngày 11/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về quy định đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và Thông tư số 25 ngày 27/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc quy định đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.
Sở tiến hành kiểm tra, cấp phép tổ chức hoạt động giáo dục tại các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống theo quy trình, đồng thời tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2021- 2025 đạt kết quả đề ra.
Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với Hội Khoa học tâm lý- giáo dục tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Tư vấn giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên- Thực trạng và giải pháp” được học sinh và phụ huynh quan tâm, lựa chọn hướng nghiệp đúng đắn, hiệu quả. Kết quả phân luồng học sinh sau THCS đạt 8,71%, phân luồng học sinh sau THPT đạt 12,34%.
Tuấn Việt
https://baoquangtri.vn/nganh-giao-duc-va-dao-tao-quang-tri-nang-cao-chat-luong-chuyen-mon-cac-cap-hoc-186912.htm