Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa trong dịch vụ ngân hàng cá nhân cùng sự trưởng thành của các đơn vị Fintech tại thị trường Việt Nam đang đặt các ngân hàng trước những cơ hội cũng như thách thức lớn của Công nghiệp 4.0.
Báo cáo về “Dịch vụ Ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam” khảo sát bởi Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) năm 2017 cho thấy, các giải pháp về ngân hàng điện tử (e-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian, với 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking so với 21% trong năm 2015.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng đánh giá các ngân hàng Việt Nam hiện đang có sự chuyển động tích cực theo các xu hướng công nghệ mới. Đó là, sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số, tăng trải nghiệm khách hàng với những sản phẩm; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, quản lý dữ liệu trong điều kiện sử dụng dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo.
Có cùng quan điểm, chuyên gia tài chính-ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, với dữ liệu Việt Nam có khoảng 54% người dùng internet, thì rõ rằng đây là 1 trong 3 nước có tốc độ số người dùng internet lớn nhất hiện nay. Điều này cho thấy Việt Nam có tiềm năng rất lớn để đón công nghệ 4.0. Vì thế, dự báo trong năm tới, doanh thu từ ngân hàng số chiếm 44% trong doanh thu của các ngân hàng.
Tuy nhiên, vẫn có vấn đề đáng lưu ý hiện nay, đó là các giải pháp e-banking tại Việt Nam vẫn còn những nhược điểm như phí giao dịch cao, lỗi giao diện còn xảy ra khá thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng dành cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến vẫn chưa thực sự làm hài lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, TS. Cấn Văn Lực còn chỉ ra thách thức của các ngân hàng Việt Nam khi tiến theo cuộc cách mạng 4.0 đó là phải thay đổi về mô hình quản lý, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin. Đặc biệt, các ngân hàng cần chú ý hơn rủi ro về công nghệ cũng như bảo mật thông tin.
Tại diễn đàn, các chuyên gia công nghệ đã trao đổi, thảo luận về những giải pháp nâng cao tính bảo mật, quản lý dữ liệu, đổi mới công nghệ… giúp các ngân hàng có thể tìm ra hướng phát triển phù hợp, nhanh chóng nắm bắt xu hướng hiện đại, không để “hụt hơi” trước cuộc đua kỹ thuật số.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2017, ban tổ chức cũng trao các giải thưởng giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2017”. Đáng chú ý, Vietcombank đã vinh dự được trao giải thưởng "Ngân hàng vì cộng đồng năm 2017”.
|
Ông Thomas William Tobin – Giám đốc Khối Bán lẻ (bên trái) nhận giải “Ngân hàng vì cộng đồng 2017” |
Luôn đi đầu trong việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị ngân hàng, Vietcombank có chiến lược ứng dụng công nghệ hiện đại trong mọi mặt hoạt động, cung cấp cho khách hàng, thị trường và cộng đồng những sản phẩm dịch vụ tiên tiến, an toàn và tiện ích nhất, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Không chỉ hướng tới lợi nhuận cao, trong năm qua, Vietcombank cũng đã dành nhiều gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị nhằm đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng tại các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ của các bệnh viện.
Còn BIDV đã giành được 2 giải thưởng là “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu nhất năm 2017” và giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ sáng tạo độc đáo năm 2017”.
|
BIDV xuất sắc nhận 2 giải thưởng tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ 2017.Ảnh:VGP/Huy Thắng |
Trong đó, giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu 2017” tiếp tục là sự ghi nhận những nỗ lực và thành tựu của BIDV trong hơn 10 năm triển khai đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng này.
BIDV luôn đạt kết quả kinh doanh xuất sắc và luôn giữ vững vị trí hàng đầu trong khối Ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam về quy mô huy động vốn dân cư, quy mô tín dụng bán lẻ với mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013-2016 tương ứng là 30%/năm và 50%/năm. Bên cạnh đó, BIDV đạt giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ sáng tạo, độc đáo năm 2017” nhờ sản phẩm BIDV Smart Banking là sản phẩm nổi trội, nhiều tiện ích, tốc độ phát triển khách hàng sử dụng cao gấp 2 đến 3 lần các ứng dụng khác, nhiều tính năng mới như trợ lý ảo, trò chuyện, thanh toán QRPay, mua sắm…
Ở khối ngân hàng tư nhân, Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng An ninh thông tin tiêu biểu năm 2017”.
|
Đại diện Ngân hàng SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng An ninh thông tin tiêu biểu 2017” |
Ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB khẳng định, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển và đổi mới công nghệ, SHB đã, đang và sẽ luôn luôn chú trọng đến việc nâng cao các giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng và an toàn cho cho các hoạt động trên hệ thống. Hệ thống công nghệ thông tin của SHB đáp ứng đầy đủ, chặt chẽ 6 nhóm yêu cầu an ninh, bảo mật theo chuẩn quốc tế, bao gồm: duy trì hệ thống mạng bảo mật; bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán; duy trì an ninh mạng; xây dựng hệ thống kiểm soát xâm nhập; theo dõi và đánh giá hệ thống thường xuyên; chính sách bảo vệ thông tin.
Huy Thắng