Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Hàn Quốc tại Lễ ký (Ảnh: K.D)
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu và phát triển kinh tế của Việt Nam, góp phần giảm khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn và giảm đói nghèo. Việc mở rộng các hoạt động xuất khẩu và thương mại các kênh bán buôn và bán lẻ, tăng cường hệ thống thương mại điện tử và phát triển sản xuất là những hoạt động có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của ngành.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng dù ngành thủ công mỹ nghệ ngày càng phát triển nhưng chuỗi cung ứng và cơ cấu phân phối phức tạp đã cản trở tăng trưởng thu nhập thực tế của người dân ở khu vực nông thôn. Công tác thiết kế, nhất là thiết kế mẫu mã, tạo dáng sản phẩm, bao bì sản phẩm, thiết kế đồ họa và thương hiệu có vai trò quan trọng, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng hiện vẫn đang còn kém phát triển ở Việt Nam.
Do đó, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với KOICA và các đối tác Hàn Quốc triển khai Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam”. Trong khuôn khổ Dự án, hai bên sẽ phối hợp xây dựng và thành lập Trung tâm hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc, tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế và kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà thiết kế trong và ngoài nước.
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung giới thiệu các hoạt động cụ thể của Dự án, cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của thiết kế trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng đó đưa ra các giải pháp phát triển thiết kế và kênh thương mại điện tử nhằm nâng cao giá trị của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mạị, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức và cơ hội mới, đòi hỏi Cục Xúc tiến thương mại phải liên tục đổi mới để bắt kịp nhu cầu doanh nghiệp. Đồng thời, phải đi tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu phát triển những năng lực mới, những năng lực nền tảng để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, nhất là những đổi mới sáng tạo.
Việc triển khai Dự án hy vọng sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực, nâng cao năng lực thiết kế và xuất khẩu cho các doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung./.
Kim Dung