Ngày 10/10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Anh phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyên gia hàng hải Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải”. Hội thảo có sự tham gia của 50 cán bộ từ Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ các tỉnh, thành.
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng phát biểu tại Hội thảo.
Việt Nam có đường bờ biển dài và vị trí địa lý gần với các trung tâm hàng hải khu vực và các tuyến đường hàng hải quốc tế, có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, một trong những thách thức đặt ra là vấn đề đảm bảo an toàn hàng hải.
Việc đảm bảo an toàn an ninh hàng hải là thiết yếu để đảm bảo phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia trên trường quốc tế, trong đó, công tác điều tra tai nạn hàng hải là một mắt xích không thể thiếu được nhằm tìm ra nguyên nhân tai nạn để có các biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh xảy ra các tai nạn tương tự trong tương lai.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng nhấn mạnh: Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm số vụ tai nạn hàng hải xảy ra tại Việt Nam đều giảm. Tuy nhiên, với mật độ tàu thuyền ra vào các cảng biển Việt Năm ngày một gia tăng và ý thức chấp hành luật giao thông hàng hải còn yếu, một số tàu còn thiếu trang thiết bị thông tin liên lạc, hoạt động đan xen của phương tiện thủy nội địa, tàu cá trong khu vực ven biển gia tăng cũng là những nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn hàng hải.
Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng bày tỏ tin tưởng, thông qua Hội thảo, với kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh cùng với việc trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cởi mở về các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tra tai nạn hàng hải tại Việt Nam, giảm tối đa tai nạn hàng hải trong thời gian tới.
Tiến sĩ Phil Thompson - Giám đốc mảng thiết bị mô phỏng và đào tạo của tập đoàn BMT chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo.
Tại Hội thảo, hai chuyên gia từ Tập đoàn BMT của Vương quốc Anh đã chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức qua 2 chuyên đề, gồm: Chuyên đề thứ nhất về tai nạn đâm va, va chạm và mắc cạn thông qua việc giới thiệu các loại dữ liệu điện tử và phương án xây dựng, tái hiện hiện trường thông qua kỹ thuật ba chiều; chuyên đề thứ 2 đưa ra hệ thống thông tin tìm kiếm và cứu nạn thông qua giới thiệu hệ thống SARIS và các bài tập tình huống./.
Tin, ảnh: Kim Cương