Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính 

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến mục tiêu thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80% vào năm 2020. Trong đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Kiểm soát thủ tục hành chính có hiệu quả là hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp cho các cá nhân, tổ chức nhưng đồng thời không để sơ hở trong công tác quản lý nhà nước. Thông qua việc kiểm soát thủ tục hành chính, mọi thủ tục hành chính sẽ được công khai hóa và thường xuyên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, tránh tình trạng tùy tiện, thiếu công khai, minh bạch trong việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều cơ quan hành chính.

Trong thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08/6/2010, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính cũng như hoạt động cải cách thủ tục hành chính và đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cải cách mới hoặc tập trung đẩy mạnh hơn như tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời hạn pháp luật quy định; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu đối với cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ để hỗ trợ cho việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính.

Mặt khác, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, quy định có liên quan trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước ở cả 3 cấp chính quyền, nhất là thủ tục hành chính, quy định có liên quan tới người dân, doanh nghiệp. Ưu tiên lựa chọn rà soát các thủ tục hành chính hoặc quy định liên quan có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết thực tế; chú trọng lựa chọn rà soát các thủ tục hành chính có quy định về yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực tế.

Nhờ vậy, việc cải cách quá trình giải quyết thủ tục hành chính được các đơn vị, địa phương áp dụng nhiều giải pháp tích cực và đem đến những chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn ngày càng giảm. Tính công khai, minh bạch không ngừng được cải thiện. Trách nhiệm của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trong việc giải trình, giải thích việc thực thi pháp luật cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết và thực hiện ngày càng được chú trọng. Việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được tăng cường. Đặc biệt, việc đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động là một bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được tăng cường. Thông qua hoạt động kiểm tra đã giúp cho công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan chuyên môn, địa phương triển khai thuận lợi, hiệu quả. Những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện đã được các đoàn kiểm tra và các cơ quan, đơn vị, địa phương làm rõ và thống nhất biện pháp tháo gỡ, nhằm giúp cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới. Những kết quả đạt được nêu trên cho thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh đã đi vào nền nếp và đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính thường xuyên bị thay thế, sửa đổi, bổ sung bởi văn bản quy phạm pháp luật mới đã tạo áp lực lớn khiến các sở, ban, ngành phải liên tục dự thảo Quyết định công bố thủ tục hành chính mới, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và tiến độ công bố, công khai thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính do các bộ, các sở, ban, ngành trình công bố có nội dung chưa đầy đủ, chính xác hoặc chưa kịp thời chuẩn hóa. Việc gửi Quyết định công bố cho cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và UBND cấp xã chưa kịp thời và đầy đủ, dẫn đến khó khăn trong theo dõi việc công khai, kiểm soát quá trình thực hiện theo các thủ tục hành chính đã công bố; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết thủ tục hành chính đang còn ít. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được người dân đón nhận nhưng kết quả chưa cao do tâm lý muốn gửi hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp; việc bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại một số đơn vị, địa phương chưa đảm bảo kinh nghiệm, năng lực và do thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, thường xuyên bị thay đổi nên chất lượng, hiệu quả chưa cao….. 

Vì vậy, nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức; chỉ đạo phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thực hiện tốt công tác truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính; niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng các hình thức phù hợp để người dân và doanh nghiệp nắm bắt được quy trình khi thực hiện thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính nhằm huy động đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia kiểm soát thủ tục hành chính.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh, tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư phản ánh của công dân qua đường dây nóng về thủ tục hành chính; chấn chỉnh, xử lí nghiêm minh, kịp thời những sai phạm gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên rà soát thủ tục hành chính định kỳ đánh giá các quy định hành chính trên lĩnh vực mình đang thực hiện, qua đó kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong tổ chức chỉ đạo, thực hiện và kiểm tra thực hiện cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm, chỉ đạo, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. Gắn kết chặt chẽ công tác cải cách hành chính với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân; hàng năm có kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân về dịch vụ hành chính công tại tỉnh. Kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính. Kiểm soát thủ tục hành chính hiệu quả sẽ đem đến những tác động tích cực đối với người dân và doanh nghiệp cũng như góp phần gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với đời sống người dân, môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong những năm tới. Trần Văn Toàn, Trường Chính trị Lê Duẩn

3284 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thông tin hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 295
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 295
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 86734400