Trong những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, công tác CCHC trên lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, đổi mới, đạt hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân nói riêng.
Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 - 2020, lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC; chỉ đạo và phân công đơn vị chuyên môn theo dõi, đôn đốc việc thực hiện CCHC trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Công tác tham gia xây dựng thể chế được triển khai khẩn trương, tích cực, đồng bộ; các văn bản liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung nghiên cứu, tham gia góp ý của các đơn vị chuyên môn để hoàn chỉnh. Việc kiện toàn lực lượng thanh tra các cấp thuộc Công an tỉnh được thực hiện khoa học, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, của Ngành. Tổ chức bộ máy thanh tra tinh gọn, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ làm công tác thanh tra được quan tâm đúng mức.
Qua 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC trên lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an tỉnh đã đạt những kết quả nhất định. Các văn bản pháp luật liên quan đến công tác thanh tra được ban hành theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp công tác của Ngành và tình hình thực tế Công an các đơn vị, địa phương. Quy chế tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Công an tỉnh và Nội quy Địa điểm tiếp công dân Công an tỉnh được quán triệt, triển khai đến lãnh đạo, cán bộ làm công tác thanh tra tại các đơn vị để nghiên cứu thực hiện.
Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đều được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính (đơn cử: Người khiếu nại có thể giải trình bằng văn bản và cung cấp tài liệu liên quan nội dung khiếu nại cho cơ quan chức năng trong trường hợp không trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng do nguyên nhân khách quan; bỏ qua quy trình xây dựng Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại theo quy định tại Nghị định 124/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; hướng dẫn trực tiếp công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết đối với đơn không thuộc thẩm quyền).
Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra của toàn lực lượng được kiện toàn, nâng cao kiến thức pháp luật và nghiệp vụ chuyên môn. Tổ chức bộ máy của Thanh tra Công an tỉnh và thanh tra Công an các đơn vị, địa phương được quy định chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra. Hàng năm, lãnh đạo Công an tỉnh đều cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn và đào tạo về nghiệp vụ công tác thanh tra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ công tác. Việc niêm yết công khai nội quy, quy chế tiếp công dân và đường dây điện thoại nóng của Công an tỉnh tại Địa điểm tiếp công dân và Trang thông tin điện tử Công an tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân cập nhật, kịp thời kiến nghị, phản ánh và khiếu nại, tố cáo.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của ngành thanh tra được chú trọng áp dụng. Hệ thống dữ liệu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đều được cập nhật vào máy tính, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành và theo dõi, báo cáo.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, quán triệt nghiêm túc đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ. Từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào về quy định thủ tục hành chính liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Niêm yết Nội quy tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân Công an tỉnh (ảnh: Hữu Hoàng)
Thời gian tới, bên cạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác CCHC trên tất cả các mặt, lĩnh vực công tác công an, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng, quan tâm CCHC trên lĩnh vực công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030 một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi và bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết trong các lĩnh vực công tác thanh tra; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và kiện toàn tổ chức bộ máy thanh tra của lực lượng Công an các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện chuyên môn nghiệp vụ; tích cực phối hợp, trao đổi nghiệp vụ công thanh tra với các cơ quan, đơn vị chuyên môn.
Phát huy hiệu quả CCHC trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực ANTT của lực lượng Công an, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh nhà./.
Hoàng Ngọc Cư-Công an tỉnh