Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng quyết liệt. Sự tham gia của cả hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả; mạng lưới tổ chức khuyến học phát triển rộng khắp và hoạt động tương đối đồng đều, hiệu quả; đa số cán bộ làm công tác khuyến học tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm. Các phong trào phát triển ngày càng đa dạng, phong phú cả về hình thức, nội dung nên đã thu hút và khích lệ tinh thần thi đua học tập của mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là lớp trẻ. Công tác xã hội hóa khuyến học được đẩy mạnh; các ban, ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ tạo sức mạnh tổng hợp nhằm đẩy mạnh sự nghiệp khuyến học, khuyến tài; nguồn quỹ khuyến học được huy động năm sau cao hơn năm trước đáp ứng cơ bản công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; từng bước xây dựng phong trào “Học tập suốt đời, công dân học tập” trong các cộng động dân cư, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, phổ cập và xóa mù chữ, trình độ văn hóa cho Nhân dân.
Để công tác công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai hiệu quả thì cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư; Công văn 1675-CV/TU, ngày 18/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 95-CTHĐ/TU, ngày 23/7/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đưa mục tiêu phát triển các phong trào của Hội khuyến học vào việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm của cấp ủy các cấp; nâng cao việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tham gia phong trào công tác hội trong cơ quan, đơn vị và nơi cư trú.
Thứ ba, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở; lấy chi hội khuyến học ở các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học làm nòng cốt nhằm đưa công tác khuyến học phát triển bền vững. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kiến thức của Nhân dân; tổ chức nhiều loại hình học tập đa dạng phù hợp với nhu cầu học tập của cán bộ, Nhân dân từng địa phương, đơn vị.
Thứ tư, Hội khuyến học các cấp tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm phát triển quỹ khuyến học; đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích và hỗ trợ những học sinh có năng khiếu, học sinh học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Thứ năm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đa dạng hoá các loại hình đào tạo; kịp thời phát hiện để bồi dưỡng nhân tài, nhất là tài năng trẻ trên các lĩnh vực. Tích cực vận động nhân dân học tập nâng cao hiểu biết và trình độ chuyên môn, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, nhất là lao động nông thôn nhằm tăng năng lực sản xuất và chất lượng cuộc sống. Gắn việc việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
Thứ sáu, Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá và nhân rộng các mô hình công dân học tập, gia đình học tập, cộng đồng học tập ở các địa phương và tổ chức các hội nghị sơ, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Lệ Thu