Một số kinh nghiệm và hướng xử lý tình huống phát sinh trong công tác tiếp công dân 

Tiếp công dân là trách nhiệm của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, thể hiện trực tiếp nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, một hình thức cụ thể hóa và hiện thực hóa tư tưởng "dân là gốc" của Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta, giúp đảm bảo phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức, nhất là người đứng đầu tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời; đồng thời, đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Cơ quan Công an tỉnh tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân Công an tỉnh (Ảnh: Văn Thành)

Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, chú trọng. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết; các vụ việc phát sinh trong nội bộ Nhân dân và giữa người dân với cơ quan Công an được giải quyết theo đúng pháp luật, hiệu quả, hướng tới xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Từ năm 2020 đến 06 tháng đầu năm 2021, Công an tỉnh tiếp 47 lượt/64 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; không có khiếu nại, tố cáo đông người. 100% các vụ việc tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận qua công tác tiếp công dân đều được xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Các vụ việc không thuộc trách nhiệm của Công an nhân dân đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm giải quyết của Công an nhân dân đều được tiếp nhận, báo cáo thủ trưởng để xử lý theo quy định. Công tác tiếp công dân của Công an tỉnh thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực, được lãnh đạo các cấp và Nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao; đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, có thể chia sẻ một số kinh nghiệm và hướng xử lý tình huống phát sinh trong công tác tiếp công dân như sau:

Giai đoạn bắt đầu phiên tiếp công dân: Cán bộ tiếp công dân yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân (nếu có); nếu là người được ủy quyền, người đại diện theo pháp luật phải có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật; ghi chép, phản ánh vào Biên bản tiếp công dân (hoặc Sổ tiếp công dân) các thông tin cơ bản về nhân thân của người được tiếp. Yêu cầu công dân chấp hành Nội quy Địa điểm tiếp công dân và giải thích quyền, nghĩa vụ của công dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Luật Tiếp Công dân năm 2013.

Quá trình tiếp công dân: Cán bộ tiếp công dân cần có thái độ, tác phong, cử chỉ, lời nói lịch sự, khiêm tốn, đúng mực ngay từ khi tiếp xúc ban đầu với công dân cũng như trong quá trình tiếp công dân.

Nếu công dân có thái độ nóng nảy, cán bộ tiếp công dân phải nhã nhặn, mềm dẻo, ứng xử linh hoạt. Nếu công dân tỏ ra xúc động không trình bày được rõ nội dung, cần động viên, tạo điều kiện để công dân bình tĩnh trình bày nội dung sự việc, yêu cầu cần giải quyết. Trường hợp công dân có thái độ thiếu văn hóa, cán bộ tiếp công dân cần chấn chỉnh, yêu cầu công dân thực hiện nghiêm túc Nội quy Địa điểm tiếp công dân.

 Trong mọi tình huống, cán bộ tiếp công dân phải luôn ở thế chủ động, sáng suốt phán đoán diễn biến sự việc chính xác, có cơ sở khoa học. Quá trình làm việc, cần thực hiện linh hoạt kỹ năng hỏi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ghi chép nội dung trình bày của công dân. Sau khi tiếp thu trình bày của công dân, cán bộ tiếp công dân cần xem xét, đánh giá, phân loại nội dung trình bày, phản ánh theo quy định của pháp luật để có hướng xử lý phù hợp. Trường hợp thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan tiếp công dân thì tiếp nhận, báo cáo người có thẩm quyền xem xét, xử lý. Các tài liệu, chứng cứ công dân cung cấp liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền phải được lập biên bản tiếp nhận chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Trường hợp nội dung phản ánh không thuộc trách nhiệm giải quyết thì hướng dẫn công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Giai đoạn phân loại thông tin phản ánh và xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết là khâu quan trọng trong quá trình tiếp công dân, đòi hỏi cán bộ tiếp công dân phải nắm vững các quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, có khả năng phân loại thông tin phản ánh và có nghiệp vụ chuyên sâu về tiếp công dân.

Giai đoạn kết thúc: Khi kết thúc buổi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân cần chốt lại vấn đề; yêu cầu công dân đọc lại và ký xác nhận vào Biên bản tiếp công dân (hoặc Sổ tiếp công dân).

Xử lý một số tình huống phát sinh:

- Quá trình tiếp công dân, nếu công dân có hành vi quay phim, chụp ảnh, ghi âm, cán bộ tiếp công dân phải yêu cầu công dân chấm dứt ngay hành vi nêu trên và tiếp tục phiên làm việc (nếu công dân hợp tác). Trường hợp cơ quan, đơn vị đã có quy định về việc cấm ghi âm, ghi hình tại Nội quy Địa điểm tiếp công dân[1] và đã được thông báo đến công dân ngay từ đầu phiên làm việc nhưng công dân cố tình vi phạm thì cán bộ tiếp công dân lập biên bản sự việc, đồng thời, từ chối tiếp công dân theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân.

- Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại Địa điểm tiếp công dân thì cán bộ tiếp công dân phải nhanh chóng nắm bắt tình hình, nội dung cơ bản vụ việc, các thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan và những yêu cầu của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý để đề nghị Công an các đơn vị, địa phương (nơi đặt địa điểm tiếp công dân) phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự.

- Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp đã qua nhiều lần, nhiều cấp giải quyết nhưng công dân vẫn không đồng ý thì cán bộ tiếp công dân báo cáo thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý để đề nghị các đơn vị, địa phương (nơi có thẩm quyền giải quyết trước đó hoặc nơi có công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) cử cán bộ phối hợp tiếp hoặc vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân về đơn vị, địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp công dân có hành vi kích động, gây rối trật tự hoặc đe dọa cán bộ tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ thì cán bộ tiếp công dân từ chối tiếp công dân; đồng thời, phối hợp cơ quan Công an gần nhất hoặc cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, theo quy định của pháp luật.

Tiếp công dân là công tác có ý nghĩa hết sức quan trọng, là “cầu nối” giữa Đảng và Nhà nước với nhân dân, là một trong những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ tiếp công dân ngoài việc nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật còn phải trau dồi về kỹ năng tiếp công dân, nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao tiếp trong tiếp công dân; rèn luyện tâm lý vững vàng, nêu cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp./. Hoàng Ngọc Cư, Công an tỉnh

[1] Tại mục 7, Phần II Nội quy Địa điểm tiếp công dân Công an tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 634/QĐ-CAT-PV24 ngày 29/3/2016 của Giám đốc Công an tỉnh quy định đối với công dân: “Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân”.

 

8213 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thông tin hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 390
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 390
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87008911