Một số kinh nghiệm tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết - Nhìn từ Hải Lăng 

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Chính vì vậy, nhiệm vụ trung tâm là kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể sau đó tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nghiên cứu, học tập nghị quyết nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận về mặt nhận thức để từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy nghiên cứu, đổi mới để từng bước từng bước nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết.

Sau một năm, vừa làm, vừa  nghiên cứu trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các đơn vị, bám sát quy trình; đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức chức học tập, quán triệt Nghị quyết được rút ra từ các nhiệm kỳ trước, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trên địa bàn Huyện và thực sự đã mang lại những kết quả đáng mừng; xin nêu mấy bài học kinh nghiệm:

- Một là:phảihết sức coi trọng chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Chúng ta biêt rằng, nội dung Nghị quyết của Đảng rất toàn diện, rất rộng, vừa mang tầm định hướng chiến lược và cũng rất cụ thể rõ việc, vì vậy yêu cầu đặt ra cho cán bộ, đảng viên sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết phải nắm được quan điểm chủ trương, đồng thời phải biết vận dụng vào thực tiễn thì hiệu quả đó mới thực chất Trong lúc đó, thực tiễn cho thấy phần lớn báo cáo viên đều truyền đạt theo văn bản, thậm chí quá “trung thành” vào văn bản ít có thực tiễn, “khô khan”...Còn cán bộ, đảng viên tham gia học tập thường chủ yếu nghe, ít ghi chép; khi về địa phương thì không phải ai cũng có điều kiện để tiếp tục nghiên cứu nên nắm không chắc, hiểu không sát Nghị quyết và điều dẫn đến khó vận dụng vào thực tiễn công tác.

Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên là yếu tố tiên quyết đến chất lượng học tập nghị quyết. Để làm được điều nay, trên cơ sở kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đã được Ban Thường vụ Huyện ủy thông qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xác định các nội dung cần đổi mới, tổ chức Hội nghị, hướng dẫn các nội dung trọng tâm cho đội ngũ báo cáo viên Huyện ủy. Đồng thời, yêu cầu các báo cáo viên phải chuẩn bị kỹ nội dung và phần liên hệ thực tiễn của tỉnh, của huyện và của xã, thị trấn; đặc biệt là phần định hướng cho xây dựng chương trình hành động, kế hoạch ở đơn vị mình. Nhờ vậy, việc truyền đạt của các báo cáo viên hài hòa, đồng điệu hấp dân người nghe và vì thế hiệu quả mang lại cũng cao hơn.

- Hai là: sự “vào cuộc” của các đồng chí lãnh đạo đã làm cho chất lượng quá triệt nghị quyết được nâng cao.

Thực tế ở Hải Lăng cho thấy, các lớp học tập nghị quyết do Ban Thường vụ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức, đồng chí Bí thư huyện ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trực tiếp báo cáo hoặc dự chỉ đạo, theo dõi quá trình học tập. Nhờ vậy, việc học tập nghị quyết của Đảng của huyện Hải Lăng đã tạo ra sự nghiêm túc, nền nếp ngay từ đầu, Và đó cũng là bài học cho các TCCS Đảng trên địa bàn. Đối với các lớp do cơ sở tổ chức Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí  UVBTV Huyện ủy, hoặc đồng chí HUV phụ trách địa bàn chỉ đạo. Ban Tuyên giáo phân công chuyên viên về dự theo dõi, nắm kết quả học tập (cả chất lượng và số lượng) . Trường hợp cùng một thời gian nhiều đơn vị tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy báo cáo Thường trực Huyện ủy để tăng cường cán bộ về nắm, chỉ đạo. Kết quả học tập được báo cáo ngay sau khi kết thúc lớp học để Thường trực Huyện ủy có biện pháp chỉ đạo tiếp theo.

- Ba là: Công tác quản lý cán bộ. đảng viên trong quá trình học tập nghị quyết phải hết sức chặt chẽ. Theo tinh thần đó, cán bộ, đảng viên hoặc cán bộ công chức, viên chức chưa đảng viên do điều kiện công tác hoặc lý do khác chưa tham gia học tập thì phải học bù tại một lớp khác (nếu đơn vị đó có nhiều cán bộ, đảng viên chưa học; còn nếu số lượng ít, thì cấp ủy đảng phải liên hệ các đơn vị bạn để gửi đi học).

- Thứ tư: các hình thức học tập nghị quyết được tiến hành đa dạng, linh hoạt. Theo đó, công tác này còn được lồng ghép với các hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiên thông tin đại chúng cả trên đài phát thanh truyền hình tỉnh, đài truyền thanh huyện; trang thông tin điện tử huyện, các trạm truyền thanh xã, thị trấn tạo hiệu ứng, sức lan tỏa rất rộng.

-Thứ năm: thực hiện nghiêm túc việc viết thu hoạch sau khi học tập. Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu nội dung thu hoạch ngắn, gọn, trọng tâm; chỉ đạo, hướng dẫn viêc thu nộp, kiểm đếm nghiêm túc, báo cáo Thường trực Huyện ủy. Đồng thời kiểm tra một số tổ chức cơ sở Đảng nắm chất lượng, số lượng viết thu hoạch ở cơ sở để có biện pháp chấn chỉnh.

   Thiết nghĩ đây là những bài học cần được nhân rộng.

                                                                    NGUYỄN TRÍ ÁNH

                                                         (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị)

3513 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thông tin hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1163
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1163
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87099024