Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của huyện được tỉnh công bố luôn nằm trong top dẫn đầu khối huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, đạt 87,75/100 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 1/9; Năm 2017, đạt 86,25/100 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 2/10; Năm 2018, đạt 90,75/100 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 1/10; Năm 2019, đạt 86,11/100 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 2/10; Năm 2020, đạt 82,71 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 5/10.
Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực, hàng năm, huyện ban hành Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn huyện và tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn được cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời đem lại hiệu quả thiết thực. Việc thi hành pháp luật của các cơ quan nhà nước và Nhân dân trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đến nay đã đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đường dây nóng, mức thu phí, lệ phí đầy đủ, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO9001:2015 vào hoạt động của UBND huyện đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát thủ tục hành chính nói chung. Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông thực hiện hiệu quả, tiến bộ. Đa số UBND các xã, thị trấn xây dựng Bộ phận 1 cửa hoạt động đảm bảo quy định, phân công nhiệm vụ đầy đủ cho các thành viên. Kết quả thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, qua đó góp phần nâng cao thức trách nhiệm của người cán bộ, công chức đối với công việc được giao, mức độ thỏa mãn của người dân khi có nhu cầu thựchiện dịch vụ hành chính được tăng lên. Thực hiện tốt công tác công khai thủ tục hành chính, mức phí, lệ phí trên Cổng thông tin điện tử của huyện và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, cũng như ở tất cả UBND các xã, thị trấn; công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; công khai địa chỉ đường dây nóng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và phản ánh của tổ chức, cá nhân về thái độ ứng xử, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong giao dịch giải quyết công việc. Về thực hiện mô hình 1 cửa, 1 cửa liên thông, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn hoạt động đảm bảo theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phù hợp, cũng như kiện toàn đầy đủ thành viên hoạt động đảm bảo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ làm khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời áp dụng thêm các sáng kiến như thực hiện biện pháp thu hút sự quan tâm của người dân về thủ tục hành chính; xây dựng clip hướng dẫn hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trang bị máy vi tính màn hình kép 2 mặt đối với Lĩnh vực tư pháp hộ tịch tại Bộ phận 1 cửa cấp xã. Việc triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đạt kết quả tích cực, đến nay còn 12 cơ quan chuyên môn, 05 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện (giảm 03 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, 02 đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn huyện); 18 UBND xã, thị trấn (giảm 01 xã); 92 thôn, tiểu khu (giảm 54 thôn, tiểu khu); 42 trường học thuộc huyện (giảm 22 trường); 13 hội (giảm 05 hội); thực hiện việc kiêm nhiệm một số chức danh cơ quan đảng, Nhà nước. Việc bố trí cán bộ, công chức đảm bảo theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức tương ứng. Định kỳ hàng năm thực hiện chấm điểm xếp loại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn; tổ chức Hội nghị chấm điểm lãnh đạo UBND huyện, trưởng phó phòng, ban cấp huyện theo quy định. Ban hành công văn chỉ đạo về việc không sử dụng rượu bia trước, trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. UBND huyện chỉ đạo ban hành quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập huyện; hướng dẫn các địa phương xây dựng bộ tiêu chí dành cho công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản l hành chính theo quy định của Chính phủ; chủ động xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ; quản l và sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị phù hợp, đúng theo quy định; thực hiện công khai, minh bạch về tài chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về điện, nước, điện thoại, công tác phí, văn phòng phẩm, khánh tiết, hội họp… Việc thực hiện báo cáo, kê khai tài sản công hàng năm theo đúng quy định; sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm chống lãng phí. Việc thực hiện các chính sách thu nhập, tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng.
Việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện qua hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử được thực hiện thường xuyên đảm bảo theo đúng quy định. Tổ chức duy trì, phát triển và khai thác hiệu quả hệ thống Một cửa điện tử tại UBND huyện và UBND các xã, thị
trấn. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chu n ISO 9001:2015 tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả. Huyện đã hỗ trợ kinh để xây mới hoặc cải tạo Bộ phận 1 cửa UBND một số xã, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách có công và đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đảm bảo quy định.
Các quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư được công khai, minh bạch và đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho các doanh nghiệp, các các tổ chức, cá nhân đến đăng ký . Đã giải quyết các hồ sơ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp đổi Giấy chứng nhận theo dự án Đo đạc lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đảm bảo yêu cầu và thời gian quy định. Hoàn thành công tác đo đạc phục vụ thu hồi đất, giao đất và ban hành các văn bản về thu hồi đất. Các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính tiếp tục được công khai, thông tin cho doanh nghiệp qua trang thông tin điện tử của huyện, các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là qua sự hoạt động cung cấp hỗ trợ thông tin của các hiệp hội doanh nghiệp.
UBND huyện đã ban hành một số văn bản chỉ đạo việc duy trì, cải thiện chỉ số PAPI, như: Ban hành kế hoạch phòng chống tham nhũng hàng năm; kế hoạch triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền, công tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập huyện; kiểm tra một số địa phương, trường học trong việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách; ban hành các quyết định xử lý vi phạm kỷ luật đối với một số CBCC, VC sai phạm. Lãnh đạo huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật. Cổng Thông tin điện tử của huyện tiếp tục công khai minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất theo Quyết định hiện hành của UBND tỉnh và huyện. UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thi hành Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch về danh sách hộ nghèo, các khoản thu, chi ngân sách của cấp xã, các khoản đóng góp tự nguyện; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Thủy Phương