Hình ảnh tại hội thảo công bố  Báo cáo “ Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia” (Ảnh: M.P)

Sáng 22/6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế Một cửa quốc gia”.

Báo cáo tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp về 12 thủ tục hành chính – dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin MCQG tại 5 Bộ, ngành có sự tham gia hồ sơ và tần suất nhiều nhất. Theo kết quả khảo sát đa số các chức năng cơ bản trên Cổng MCQG  hiện hoạt động tốt. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá dễ, tương đối dễ thực hiện đối với các tính năng cơ bản, như: tạo tài khoản và đăng nhập, xem và in hồ sơ lần lượt là 95% và 93%. Dù vậy, vẫn nhiều bộ, ngành chưa đảm bảo tiến độ triển khai thủ tục hành chính trên Cổng MCQG.

Theo phản ánh, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thuộc Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ gặp khó khăn hơn so với thủ tục hành chính của các bộ, ngành khác. Hiện vẫn có một tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng cổng thông tin, chẳng hạn như 27% doanh nghiệp chưa hài lòng với tình trạng hoạt động thiếu ổn định của Cổng do còn gặp những lỗi kết nối và khoảng 20% doanh nghiệp phản ánh tốc độ xử lý các tác vụ trên cổng còn chậm. Có 26% doanh nghiệp gặp trở ngại với thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Các thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế và cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Bộ Y tế có tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện lần lượt ở mức 34% và 29%. Nguyên nhân chính của những khó khăn bao gồm: hệ thống xử lý thủ tục của Bộ quản lý chuyên ngành chưa điện tử hoàn toàn; tình trạng một số doanh nghiệp bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều lần; thời gian các Bộ, ngành xử lý hồ sơ của một số doanh nghiệp tương đối lâu.

Các doanh nghiệp được khảo sát cũng cho rằng, về cơ bản việc triển khai Cơ chế MCQG đã mang lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện Thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Tuy nhiên sự thay đổi này không đồng đều giữa các thủ tục và các Bộ, ngành. Có 10 trong số 12 thủ tục hành chính ghi nhận thời gian doanh nghiệp phải dành ra cho thực hiện thủ tục đã giảm đi. Số ngày tiết kiệm hơn so với phương thức truyền thống khoảng từ 1-3 ngày và số ngày giải quyết thủ tục nhìn chung đều nằm trong khoảng thời hạn theo quy định. Tuy nhiên, có tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp không nhận thấy thay đổi tích cực trong việc thực hiện thủ tục của Bộ Y tế trên Cổng MCQG so với phương thức cũ.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai nêu rõ, với mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất khẩu là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thực hiện Cơ chế MCQG, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã đang và sẽ nỗ lực hết sức hợp tác với các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính và hiện đại hóa các khâu thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia. Từ đó, nhằm nâng cao hiệu quả hiệu lực của cơ chế này.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam nêu ý kiến, việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế MCQG cần phải được triển khai đồng bộ trong thời gian tới: Có nhiều văn bản chúng ta cũng có thay đổi, nhưng cũng còn rất nhiều văn bản mà những quy định ban hành nó phức tạp, đôi khi có muốn triển khai theo Cơ chế MCQG này cũng khó. Các doanh nghiệp phản ánh là còn vấn đề cần được giải quyết trong thời gian sắp tới.

“Do đó, chúng tôi cho rằng rất cần sự vào cuộc của tất cả các bên thì Cơ chế MCQG của chúng ta mới vận hành một cách có hiệu quả thông suốt được. Cùng với đó, thì cái cầu thiết bị công nghệ cho cả hệ thống cần được đồng bộ để việc vận hành một cách trôi chảy”, ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo một số doanh nghiệp cũng kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp thêm một số tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp trên Cổng MCQG.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cần phối hợp với các Bộ, ngành thúc đẩy việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung thay vì hệ thống phân tán như hiện tại.

Ngoài ra, các bộ, ngành cũng cần triển khai thực chất việc cải cách hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục cải thiện tính minh bạch trong cung cấp thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ, công khai kết quả giải quyết thủ tục, thống nhất và đơn giản hóa các biểu mẫu, giấy tờ dễ hiểu với doanh nghiệp và thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp…/. 

 
Minh Phương