Việc quyết định giải thể và chấm dứt hoạt động cuả Ban Chấp hành Công đoàn giáo dục cấp huyện, chuyển các công đoàn cơ sở trường học về trực thuộc sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động cấp huyện là việc làm thận trọng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì tác động đến hệ thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam và đông đảo đội ngũ đoàn viên là lực lượng đội ngũ nhà giáo và người lao động có trình độ cao, đặc thù ngành nghề sâu sắc, chiếm gần 10% số lượng đoàn viên công đoàn trong cả nước. Sau nhiều năm nghiên cứu, phân tích, đánh giá mô hình tổ chức của hệ thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam, sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động các địa phương đối với công đoàn cơ sở trong các trường học thuộc hệ phổ thông và giáo dục mầm non; trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các cấp công đoàn, kiện toàn và sắp xếp lại hệ thống tổ chức công đoàn để đáp ứng tình hình mới, bối cảnh mới, đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, tăng cường vai trò và trách nhiệm của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong chỉ đạo và trợ giúp hoạt động công đoàn cơ sở, giảm cấp trung gian, theo tinh thần Kết luận số 64/KL-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở" và Nghị quyết số 39/NQ-TW của Bộ Chính trị “ Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức” thì việc giải thể và chấm dứt hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục cấp huyện và chuyển các công đoàn cơ sở trường học về trực thuộc sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động cấp huyện là phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra.
Tuy vậy, vấn đề đặt ra là để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường học như mong muốn, tập hợp và thu hút đội ngũ nhà giáo tham gia tích cực hoạt động công đoàn, đảm bảo được tính đặc thù nghề nghiệp, giữ gìn và phát huy truyền thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam hơn 65 năm qua thì vấn đề đặt ra trong chỉ đạo hoạt động công đoàn cơ sở trường học sắp tới cần tập trung giải quyết những vấn đề sau :
- Về cán bộ chủ chốt lãnh đạo công đoàn cấp huyện ( trong Thường trực hoặc Ban Thường vụ ) phải chọn và bố trí được 01 cán bộ ( chuyên trách hoặc không chuyên trách ) có kinh nghiệm, có kiến thức trong lĩnh vực giáo dục, hiểu biết về sư phạm, mối quan hệ trong trường học, có uy tín đối với đội ngũ giáo chức để thực hiện việc tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động huyện trong chỉ đạo hoạt động công đoàn Khối trường học;
- Hoạt động công đoàn trường học được triển khai và tổng kết theo năm học, vì vậy chương trình hoạt động của Ban Chấp hành của LĐLĐ huyện cũng phải cụ thể hoá công tác chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, vai trò đại diện của tổ chức công đoàn trong thực hiện qui chế dân chủ; xây dựng tiêu chí, đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS trường học phải có tính riêng biệt và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong chỉ đạo hoạt động CĐCS của LĐLĐ huyện;
- Tăng cường và nâng cao công tác phối hợp chỉ đạo CĐCS trường học của LĐLĐ huyện với Công đoàn Giáo dục tỉnh, để chuyển tải được các chủ trương của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục tỉnh trong chỉ đạo CĐCS trường học đảm bảo tính đặc thù nghề nghiệp trong hoạt động CĐCS trường học;
- Có qui chế phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa Ban Thường vụ LĐLĐ huyện và lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện, gắn hoạt động CĐCS trường học với thực hiện nhiệm vụ năm học của trường học và các chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đạo tạo theo tinh thần Nghị quyết của Đảng .
Thiết nghĩ, thực hiện các vấn đề trên là các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS trường học khi chuyển các CĐCS trường học về trực thuộc sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động cấp huyện theo Hướng dẫn 704/HD-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Muốn thực hiện được các vấn đề trên thì phải triển khai ngay trong Đại hội Công đoàn cấp huyện sắp đến, từ công tác chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ tới; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra cho nhiệm kỳ tới phải có phần chỉ đạo CĐCS trường học … và được bàn bạc, thảo luận kỹ trong Đại hội nhiệm kỳ của LĐLĐ huyện.
Tin tưởng rằng, với chủ trương mới của Tổng LĐLĐ Việt Nam về sắp xếp lại công đoàn giáo dục cấp huyện và tinh thần đổi mới, sáng tạo của các cấp công đoàn trong chỉ đạov hoạt động công đoàn cơ sở trường học theo mô hình mới sẽ đáp ứng đông đảo nguyện vọng của đoàn viên trong đội ngũ nhà giáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ nhà giáo trong tiến trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục sắp tới; qúa trình sắp xếp và đổi mới tổ chức nếu thực hiện có hiệu quả sẽ nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới ./.
Nguyễn Đăng Bảo
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh