Phương tiện lưu thông tăng đột biến
Quốc lộ 9 nối từ TP Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hóa) có chiều dài 82km. Thời gian qua, nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây ngày một tăng cao, lưu lượng người và các phương tiện cơ giới tham gia giao thông cũng tăng đột biến trên tuyến giao thông huyết mạch này.
Theo kết quả đếm xe chỉ trong 2 ngày (5-7/10), lưu lượng xe qua tuyến là 3.900 xe/ngày đêm. Đặc biệt là xe tải nặng, xe container tăng cao, trung bình mỗi ngày có từ 600-700 xe/ngày đêm. Có những ngày gần 1.000 chiếc qua lại khiến đoạn tuyến đang trong tình trạng mãn tải.
Phương tiện lưu thông trên QL9, đoạn qua thị trấn Krông Klang (Đakrông) tăng đột biến
Đáng chú ý, mật độ giao thông trên tuyến QL9 đoạn đi qua trung tâm thị trấn Krông Klang (Đakrông) cũng tăng đột biến. Có mặt tại tuyến đường này, không khó để chứng kiến lượng xe container, xe đầu kéo… lưu thông rất lớn trong khi đoạn đường có 2 làn xe chạy, chưa có dải phân cách giữa, một số nơi dốc, góc cua hẹp và quanh co.
Ghi nhận tại Km 39+600 - Km 42+00 QL9 (thị trấn Krông Klang), đoạn tuyến có bề rộng nền đường chỉ 14m, trong đó, mặt đường rộng 12m và lề đường mỗi bên là 1m. Hiện nay, nền mặt đường, lề đường ở một số khu vực đã bị bong tróc, hư hỏng; hệ thống rãnh thoát nước dọc cũng bị hư hỏng, xuống cấp.
Trong khi đó, phía hai bên tuyến, các khu dân cư tập trung buôn bán khá dày đặc, mật độ phương tiện cá nhân cao. Tình trạng các xe dừng đậu trên đường để cung cấp hàng hóa, vào các cửa hàng giao dịch làm hạn chế năng lực thông hành.
Đáng kể, lưu lượng phương tiện lưu thông tại đây lại lớn, nhất là các xe tải nặng, xe container nên tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT.
Tại Km 39+600 - Km 42+00 QL9 (Krông Klang), nền mặt đường, lề đường ở một số khu vực đã bị bong tróc, hư hỏng
Theo thống kê từ năm 2020 đến hết tháng 4/2021; QL9 từ TP Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã xảy ra 57 vụ TNGT làm chết 36 người, bị thương 41 người, hàng chục phương tiện giao thông hư hỏng nghiêm trọng. Riêng trên tuyến QL9 đoạn đi qua thị trấn Krông Klang, từ năm 2016 đến tháng 5/2021 đã xảy ra 15 vụ TNGT; trong đó có 8 vụ nghiêm trọng, làm chết 8 người và bị thương 10 người.
Đơn cử như vụ TNGT xảy ra ở Km 40+700 vào cuối năm 2017 đã khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Cụ thể, anh H.V.Th điều khiển xe máy BKS 74C1- 297.94 theo hướng Khe Sanh - Đông Hà, phía sau chở thêm anh H.V.T và H.V.X (tất cả đều SN 2000 và trú tại thôn Ruộng, Hướng Hiệp, Đakrông). Khi đến địa điểm trên va chạm với xe mô tô do anh B.Đ.L (SN 1994, trú tại Triệu Nguyên) điều khiển chạy theo hướng ngược lại, chở theo sau anh P.T.C (SN 1994, trú tại Ra Lu, Hướng Hiệp). Hậu quả vụ tai nạn khiến anh L. và Th. chết; 3 người còn lại bị thương.
Cũng tại Km 40+950, vào tối ngày 18/1/2021, xe ô tô BKS 74A-056.40 do N.C.H (SN 1978, trú tại Krông Klang, Đakrông) điều khiển, chạy theo hướng Đông Hà - Lao Bảo đã xảy ra va chạm với xe máy không có biển số do H.V.T (SN 1988, trú tại Xa Rúc, Hướng Hiệp) điều khiển. Hậu quả khiến anh T. tử vong, các phương tiện bị hư hỏng.
Vụ TNGT liên hoàn trên QL9, đoạn qua Đakrông khiến 5 xe ô tô rơi xuống vực, 1 người chết, 10 người bị thương
Anh Hồ Văn Sơn, một người dân địa phương cho biết, đoạn đường nhỏ hẹp trong khi lưu lượng ô tô lưu thông lại cao. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân, gây mất trật tự ATGT cũng như hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. “Bà con tham gia giao thông và sinh sống dọc tuyến đường này rất bất an. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục”, anh Sơn nói.
Bàn giải pháp “giảm nhiệt” TNGT, mãn tải trên đoạn tuyến
Qua tìm hiểu được biết, từ 2017 đến nay, đoạn tuyến trên không được đầu tư sửa chữa. Trong khi đó, điều kiện thời tiết ở khu vực này rất khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra mưa lũ kéo dài cùng với mật độ phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu phục vụ các dự án xây dựng tăng đột biến. Điều này, làm cho nền mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước bị hư hỏng nhiều, xuống cấp nhanh, tăng thêm nguy cơ gây mất ATGT.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 145 vụ TNGT, làm chết 79 người và bị thương 113 người; tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, TNGT trên QL1 và QL9 tăng cao, chiếm trên 70%. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không làm chủ tốc độ, không đi đúng phần đường, chuyển hướng sai quy định, không chú ý quan sát…
Trước tình hình trên, vào cuối tháng 10 vừa qua, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lãnh đạo UBND huyện Đakrông đã tổ chức kiểm tra, khảo sát hiện trường QL9, đoạn Km 39+600 - Km 42+00. Đồng thời, họp bàn giải pháp để xử lý tình trạng đoạn tuyến bị mãn tải, kịp thời sửa chữa, khắc phục các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; cũng như nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường.
Điểm tiềm ẩn TNGT tại Km 41+330 QL9
Đoàn kiểm tra đã thống nhất với kiến nghị của Cục QLĐB II đề nghị Bộ GTVT đầu tư sửa chữa hư hỏng nền mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước dọc đoạn Km 39+600 - Km 42+00. Cụ thể, cạp mở rộng nền đường 17,5m; sửa chữa mặt đường hư hỏng cục bộ; mở rộng cầu Sa Mưu thêm 6m cho phù hợp với khổ nền đường… Thời gian thực hiện trong năm 2021-2022, với kinh phí ước tính khoảng 43 tỷ đồng.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lưu lượng phương tiện trên QL9 tăng đột biến trong khi mặt đường nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp khiến tuyến đường này chịu áp lực rất lớn, quá tải. Đáng nói, QL9 đoạn qua thị trấn Krông Klang lại thêm xung đột với giao thông nội thị, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ông Tiến nhấn mạnh, việc đầu tư mở rộng tuyến QL9 đoạn đi qua thị trấn Krông Klang là hết sức cần thiết và cấp bách để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông cũng như chỉnh trang đô thị của trung tâm thị trấn.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL9, đoạn đi qua trung tâm thị trấn Krông Klang với quy mô chiều dài khoảng 3km; bề rộng nền đường theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải là 33m.
Đoạn Km 39+600 - Km 42+00 có một số nơi dốc, góc cua hẹp và quanh co.
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, để đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong thời gian tới, đơn vị đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, các lực lượng liên quan và công an cấp huyện lập kế hoạch cao điểm ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn; kiểm soát nồng độ cồn, tải trọng, tốc độ phương tiện khi tham gia giao thông. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, kiến nghị xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; đề xuất giải quyết các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
Bên cạnh đó, đề nghị Cục quản lý Đường bộ II khảo sát, lắp đặt một số biển báo bằng giá long môn “Dốc dài nguy hiểm - đi số thấp”, “đường cong nguy hiểm”, mở rộng các đường cong có bán kính tối thiểu, sơn gồ các đoạn đường cong liên tiếp, gắn đinh phản quang tim đường trên QL9; xây dựng một số đoạn đường lánh nạn ở các vị trí nguy hiểm để giảm thiểu TNGT trên tuyến QL9. Đối với Sở GTVT tỉnh cần xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải phù hợp, đảm bảo năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải…
https://www.atgt.vn/luu-luong-giao-thong-tren-ql9-tang-dot-bien-tiem-an-nguy-co-mat-atgt-cao-d531037.html
Đông Hiền