|
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua. Ảnh minh hoạ. |
Đây là đề nghị của Bộ GTVT đối với các địa phương liên quan đến một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.
Đặc biệt là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 8h42 ngày 31/7, tại 1465+810 (đường ngang cảnh báo bằng biển báo), khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận): đoàn tàu khách SE27 đâm vào xe ô tô 16 chỗ, hậu quả: 4 người trên ô tô thì 3 người chết tại chỗ, 1 người bị thương.
Trước đó, vào lúc 11h38 ngày 30/7, tàu hàng 2710 đến km 117+600, khu gian Vũ Ẻn - Chí Chủ, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (thuộc xã Vũ Yển, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) xảy ra vụ tai nạn lao động, làm 1 lái tàu bị chết do bị rơi khỏi đầu máy.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT đề nghị cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đảm bảo ATGT đường sắt, đặc biệt là tình trạng mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Địa phương cần xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu đang đến, cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng, không giảm tốc độ khi đi qua đường ngang...
Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong phạm vi quản lý thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Đặc biệt, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục hậu quả các vụ tai nạn nêu trên, chủ động phối hợp với bệnh viện để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị chết trong vụ tai nạn. Chủ động phối hợp với cơ quan công an và các đơn vị liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng công ty chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra TNGT và có các biện pháp khắc phục các sự cố, TNGT đường sắt trong khu vực mình quản lý.
Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra. Đặc biệt thực hiện nghiêm kỷ luật lao động khi lên ban. Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở; tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt và tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý theo quy định.
Cục Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xảy ra TNGT.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.
PT