Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.
Ngày 26/7, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội An toàn Giao thông (ATGT) Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.
Tại hội thảo, bà Lê Minh Châu, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam, cho biết: Mức tiêu thụ rượu, bia của Việt Nam đứng ở tốp 5 các nước tiêu thụ rượu, bia lớn nhất ở châu Á. Chính vì vậy, nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam có 3 mục tiêu: Xác định mối tương quan giữa thói quen uống bia rượu và tai nạn giao thông (TNGT); xác định mối quan hệ giữa nồng độ cồn trong máu và xác suất xảy ra TNGT đối với người điều khiển mô tô, xe máy; đề xuất các giải pháp mới để cắt giảm TNGT do uống rượu bia và lái xe gây ra.
Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành ở 3 địa phương (thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương) từ tháng 5 tới tháng 12/2018: Quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy, hành vi uống rượu bia và lái xe rất phổ biến bất chấp các quy định pháp luật hiện hành. Tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say. Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất cao, cụ thể 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều,…
Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo về kết quả thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe ở Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Nam và lái xe trên quốc lộ cho thấy, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu. Đáng lo ngại, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 50mg/100 ml (mức quy định hiện hành) thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu.
Tham luận tại hội thảo, các đại biểu có chung đề nghị: Việc sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm là một nét văn hóa. Thực tế và các chứng minh khoa học đã chỉ rõ việc lạm dụng bia, rượu gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các ý kiến đề xuất: Cần nâng cao nhận thức đã uống rượu bia thì không lái xe; tăng mức xử phạt và bổ sung hình phạt; tổ chức các buổi chia sẻ của các nạn nhân TNGT do uống rượu bia khi lái xe tới học sinh, sinh viên và cộng đồng; dán các cảnh báo tác hại của lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông tại các cơ sở phục vụ rượu, bia.
Các đại biểu đồng thời đề xuất phải sửa đổi các quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, quy định không có nồng độ cồn trong máu khi lái xe-đây cũng là quy định phù hợp với quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 14/6/2019. Đồng thời, tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; khuyến khích sản xuất, tiêu thụ đồ uống có cồn có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn./.
Tin, ảnh: Hương Giang