|
Bộ GTVT không chấp thuận gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ, gửi xe hoặc kinh doanh các dịch vụ khác. |
Cụ thể, đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.
Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.
Được biết, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đã đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe quy định trong Luật sẽ tạo khung pháp lý cho các thành phố thực hiện.
Mặc dù, xu hướng của các đô thị lớn trên thế giới đều cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, nhằm góp phần giải quyết nhu cầu của người dân, giảm tải ùn tắc và áp lực giao thông, trên cơ sở phải đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, tổ chức giao thông, có tính thẩm mỹ và kết nối với không gian xung quanh.
Nhưng, theo các chuyên gia, Luật GTĐB sửa đổi hiện vẫn đang trong quá trình Dự thảo, lấy ý kiến, vì vậy, các tỉnh thành và các cấp thẩm quyền hiện vẫn phải tuân theo quy định không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ.
Xem chi tiết tại đây: https://mt.gov.vn/Images/editor/files/Toan/2022/33VBHN.pdf
Tin, ảnh: KC