|
Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Phê bình 14 địa phương có TNGT tăng cao
Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng phải tham gia chống dịch, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
Ngay từ ngày đầu tiên của năm, với nòng cốt là lực lượng công an, cả nước ra quân quyết liệt thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông từ thành thị, đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, là động lực quan trọng kéo giảm TNGT và đưa Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đi vào cuộc sống. Do đó, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao các cơ quan thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông các cấp và cả hệ thống chính trị, các cơ quan truyền thông đã nỗ lực cao nhất thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2020 trong điều kiện Việt Nam và thế giới đang tập trung phòng chống dịch COVID-19.
“Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục được. Những vấn đề này và nguyên nhân đã được nêu và phân tích kỹ trong báo cáo. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm khắc nhắc nhở 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019, đặc biệt 08 tỉnh có số người chết tăng trên 15% là: Đắk Nông, Ninh Thuận, Hòa Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Bến Tre, Phú Yên, An Giang. Yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh phải thật sự sâu sát trong chỉ đạo công tác này trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.
Không buông lỏng trong đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm xe
Về nguyên nhân dẫn tới các tồn tại, yếu kém trên, theo Phó Thủ tướng Thường trực, có nhiều nguyên nhân, đã được các đại biểu nhắc nhở ở các Hội nghị trước, nhưng cần nhấn mạnh đến một số nguyên nhân như hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng buông lỏng trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng dọc theo các quốc lộ còn kéo dài nhiều năm.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, cần xử lý trách nhiệm của DN vận tải, trách nhiệm của trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe khi có TNGT xảy ra. “Đào tạo, sát hạch, cấp bằng phải giáo dục từ đạo đức, ý thức, trách nhiệm của người lái xe, nhất là xe khách, xe tải trọng lớn bởi còn nhiều hiện tượng lái xe ra đường thiếu ý thức, không nhường nhịn nhau, chèn nhau. Do đó, Bộ GTVT cần xem xét lại quy trình đào tạo, sát hạch lái xe như đạo đức, chuyên môn, pháp luật, ứng dựng CNTT trong đào tạo, sát hạch, quy định độ tuổi đối với người lái xe tải trọng lớn. Từ đó, đánh giá đúng nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm quản lý, không để buông lỏng tình trạng này”, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.
Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần quyết liệt của Nghị định 100/NĐ-CP và Nghị định 10/NĐ-CP của Chính phủ, chúng ta cùng quyết tâm phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019; góp phần xây dựng điều kiện trật tự an toàn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của mỗi địa phương và cả nước.
Một số ý kiến cho rằng, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ làm ảnh hưởng đến kinh tế là không đúng. Tính mạng con người là trên hết, nhiều trường hợp uống rượu bia vẫn tham gia giao thông gây nhiều vụ TNGT thương tâm đã chứng minh điều đó.
Tổ chức các sự kiện có sức lan toả lớn về trật tự ATGT
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch năm An toàn giao thông 2020. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, làn đường, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy, tham gia giao thông an toàn trong điều kiện chống dịch bệnh COVID-19. Tập trung tuyên truyền cho các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, xe tải, thanh thiếu niên nông thôn, phát huy hiệu quả đài truyền thanh tại xã, phường, tổ chức các sự kiện có sức lan toả và truyền cảm hứng lớn về trật tự ATGT trong xã hội.
Theo đó, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao cần tích cực triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại một số địa phương có tình hình phức tạp, TNGT tăng cao, hoàn thiện các văn bản pháp luật về trật tự ATGT, xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm và đấu tranh phòng chống tiêu cực, siết chặt quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện, đào tạo và sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới.
Trong đó, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, xử lý nghiêm người nào chống đối. Đồng thời, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành, phục vụ công tác bảo đảm ATGT, đẩy nhanh tiến độ lắp hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về ATGT trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, địa bàn trọng điểm, rà soát và giải quyết các “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT.
|
Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Sớm điều tra, làm rõ việc mất 1.500 tấm chống loá tại Bình Thuận
Các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/NĐ-CP và Nghị định 10/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 32 về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Tích cực tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm về vi phạm trật tự ATGT; chống xe dù, bến cóc, có giải pháp thanh tra, kiểm tra đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, xử lý nghiêm sai phạm, nặng thì có thể đình chỉ hoạt động; bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải; xử lý “điểm đen” TNGT và điểm tiềm ẩn TNGT; tổ chức và khuyến khích các lực lượng và phong trào tự quản về ATGT ở các địa phương; không lấn chiếm, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trái phép, xử lý nghiêm người chống đối.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, các đô thị trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông, lập lại trật tự kỷ cương đối với giao thông đô thị, đẩy mạnh tiến độ các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm; chú ý đến liên kết vùng qua việc xây dựng các tuyến đường vành đai của Hà Nội và TPHCM để giảm áp lực giao thông cho nội đô, kéo giãn dân ra khỏi nội thành và tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố xung quanh.
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan sớm điều tra, làm rõ tình trạng mất 1.500 tấm chống loá trên quốc lộ 1A.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu ra như công tác kiểm định xe cơ giới, về 6.000 phương tiện quá tải đã khắc phục chưa, 410 trường hợp lái xe sử dụng ma tuý hiện nay thế nào, hơn 86.000 người vi phạm nồng độ cồn có tái phạm hay không, nhiều đối tượng đua xe ở các địa phương nhưng khởi tố ít, việc này công an các tỉnh cần có báo cáo với Cục C08 và C01 để thanh tra, kiểm tra.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết sẽ tiếp thu góp ý của địa phương phát biểu tại Hội nghị này và trả lời một số câu hỏi về vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông, sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách triệt để, cuối năm 2020 sẽ hoàn thành đường vành đai 3 trên cao nối với cầu Thăng Long, sửa chữa đường lăn, cất hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trong đó, tăng cường quản lý xe hợp đồng trá hình làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và lấn át các phương tiện vận tải hợp pháp khác.
“Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến của các địa phương, qua đó việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mới sát thực tế, hiệu quả cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Lê Sơn