Ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông đã chính thức dừng 2 chiều đối với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin - Ảnh: VGP/H.M
Cụ thể, theo ông Nguyễn Phong Nhã, đến hết ngày 15/4, sau 15 ngày kể từ ngày các doanh nghiệp viễn thông chính thức khóa 1 chiều đối với 1,67 triệu sim thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và có dấu hiệu không đúng quy định, đã có hơn 520 nghìn thuê bao đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định.
Ngày 15/4, các doanh nghiệp đã chính thức dừng cung cấp dịch vụ 2 chiều đối với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa chiều gọi đi theo quy định. Đến 15/5, những thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu vẫn tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa lại thông tin.
Trước đó, Bộ TT&TT đã đề nghị các sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý của sở, cụ thể như thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương, gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, Mobicast, Công ty cổ phần Viễn thông Asim và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.
Bên cạnh đó sẽ thanh kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng sim lớn nhất.
Bộ TT&TT cũng cho biết, Bộ sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh, kiểm tra này.
Hiền Minh