|
Ảnh minh họa |
Sở Y tế TPHCM vừa ban hành “Khuyến cáo triển khai hoạt động khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các BV trên địa bàn thành phố”, nhằm đáp ứng mong đợi và kỳ vọng của người bệnh đối với BV, hướng đến sự hài lòng và tạo dựng niềm tin của người bệnh đối với BV.
Theo Sở Y tế TPHCM, nếu như ki ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh giúp cho BV chủ động hơn trong hoạt động cải tiến chất lượng tại các khoa khám bệnh, thì khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú sẽ giúp BV nắm bắt được những cảm nhận thực của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú, từ đó chủ động hơn trong hoạt động cải tiến chất lượng tại khu vực các khoa điều trị.
Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh và hoạt động khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú đều nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tạo dựng niềm tin của người bệnh đối với BV. Đây cũng là những căn cứ thực tiễn để BV xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng liên tục.
Sau thời gian nghiên cứu, bộ câu hỏi dùng để khảo sát trải nghiệm người bệnh đã được nhóm nghiên cứu của Sở Y tế phối hợp với Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xây dựng, thử nghiệm, hiệu chỉnh. Hiện nay bộ câu hỏi chính thức là phiên bản 3.0 đã được Sở Y tế giới thiệu đến các BV.
Sở Y tế TPHCM khuyến cáo, kết quả khảo sát cần được phân tích theo từng khoa, phòng của BV và công bố công khai trong các buổi họp giao ban cán bộ chủ chốt và cho toàn thể nhân viên BV trong hội nghị sơ kết, tổng kết.
Hoạt động khảo sát cần được thực hiện khách quan, trung thực tại tất cả các khoa lâm sàng; được thực hiện thường xuyên và liên tục; có chế độ khen thưởng đối với nhân viên các khoa, phòng có nhiều nỗ lực làm trải nghiệm người bệnh tăng theo chiều hướng tích cực và có chế tài đối với các khoa, phòng ở chiều hướng ngược lại.
Sở Y tế cũng yêu cầu các BV nhập dữ liệu trên phiếu khảo sát vào phần mềm “Khảo sát trải nghiệm bệnh nhân” đã được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của ngành y tế để được xử lý và tổng hợp kết quả.
Kết quả khảo sát của mỗi BV là căn cứ thực tiễn để các phòng, ban chức năng của Sở Y tế xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh của toàn ngành liên tục mỗi quý hoặc mỗi 6 tháng.
Sở cũng khuyến khích các BV sử dụng những thiết bị công nghệ kỹ thuật số làm công cụ để khảo sát trải nghiệm người bệnh, đảm bảo dữ liệu khảo sát có thể kết nối với phần mềm xử lý kết quả của Sở Y tế. Khuyến khích các BV học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau về hoạt động khảo sát và các giải pháp để trải nghiệm người bệnh tăng theo chiều hướng tích cực.
Chi Mai