Khai trương "Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến" 

(ĐCSVN) - Công cụ mới nhằm quản lý và giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử (TMĐT) sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như giúp doanh nghiệp có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu.

 

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu khai mạc buổi lễ.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” lần 2.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều giải pháp mới, mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng công nghệ cũng phát triển hết sức mạnh mẽ, dần dần hình thành một nền kinh tế số tại Việt Nam. Kinh tế số có những tác động rất sâu sắc đến hiệu quả phát triển và cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của Việt Nam. Kinh tế số tạo ra nhiều cơ hội cho kinh tế vì nó có tiềm năng tạo ra sự thay đổi to lớn trong môi trường xã hội và các hoạt động kinh tế. Lĩnh vực thương mại điện tử được coi là lĩnh vực phát triển sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam, đang trở thành một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp để mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25 % -30%/năm. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với Tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt 8.06 tỷ đô la. Theo dự báo của Google và Temasek (19/11/2018), nền kinh tế Internet Đông Nam Á có thể vượt mốc 240 tỷ USD vào năm 2025. Nền kinh tế Internet tại Việt Nam được dự báo đóng góp vào con số trên 33 tỷ USD.

Nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT giai đoạn 2018 – 2020 - Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết thêm.

Đại diện doanh nghiệp ký cam kết: Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử lần 2. 

Trong đó, Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu trên. “Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương...” - Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nêu rõ.

Để đẩy mạnh việc chống hàng giả trong TMĐT hơn nữa, tại Lễ khai trương Bộ Công Thương tiếp tục triển khai Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2 với mục đích tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả trên môi trường internet.

Cùng với đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT và các nhãn hàng trong việc bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời cam kết bán hàng hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2 có sự tham gia của 10 doanh nghiệp thuộc 02 nhóm chính: Các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm: Thegioididong.com, Fptshop.com.vn, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn; Các doanh nghiệp vận hành sàn TMĐT và cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT bao gồm: Rongbay.com/Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn.

Bộ Công Thương cho biết, hệ thống bao gồm 3 phân hệ chính là: Hệ thống Quản lý và giám sát hoạt động TMĐT tại địa chỉ Online.gov.vn - Dịch vụ công mức độ 4 được nâng cấp, hoàn thiện thay thế cho Cổng online.gov.vn (triển khai từ năm 2013). Tiếp theo là Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn và Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp tại địa chỉ baocao.online.gov.vn.

 
Tin, ảnh: Kim Dung
298 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1075
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1075
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87123770