Khách du lịch khá đông trong dịp nghỉ lễ 2/9 

(ĐCSVN) – Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày, do đó nhiều điểm du lịch trên cả nước ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách khá đông.

 

*Tại Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1- 4/9/2022), khu du lịch quốc gia Sa Pa đón 93.244 lượt du khách, tăng 50.044 lượt và bằng 215% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19); trong đó, khách quốc tế đến Sa Pa là 2.579 lượt.

Tổng doanh thu từ khách du lịch đến Sa Pa đạt xấp xỉ 283 tỷ đồng, tăng 162 tỷ đồng và bằng 235% so với năm 2019. Tỷ lệ đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ đạt khoảng 98% đối với các phân khúc từ 3 sao trở lên; phân khúc hạng trung đạt khoảng 82%; cơ sở kinh doanh homestay đạt khoảng 85%.

So với các điểm du lịch khác trong toàn quốc, du lịch Sa Pa phục hồi khá nhanh sau dịch COID-19. Các hoạt động lễ hội được diễn ra liên tiếp ở tại các điểm du lịch khác nhau, vì vậy đã giải quyết tốt việc phân tán lượng khách đến các khu vực khác nhau trên địa bàn.

Tại Hà Nội, theo Sở Du lịch Hà Nội, ước tính 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9), tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đón 422.700 lượt khách. Trong đó ước đón 22.700 lượt khách quốc tế và ước đón 400.000 lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt xấp xỉ 1.300 tỉ đồng.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đón khoảng 5.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: HL) 

Lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch ước trong 4 ngày nghỉ lễ có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các điểm đến di tích lớn của Thủ đô chứng kiến lượng khách tăng mạnh như: Hoàng Thành Thăng Long đón trên 10.000 lượt khách; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 13.000 lượt khách; Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 9.980 lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đón khoảng 5.000 lượt khách...

*Bên cạnh đó, năm nay người dân Thủ đô cũng chọn du lịch tại một số các điểm tham quan, du lịch tại ngoại thành như: điểm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm và Thành cổ Sơn Tây đón trên 5.000 lượt khách; làng nghề Bát Tràng đón khoảng 8.000 lượt khách, làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân đón 6.480 lượt khách. Đặc biệt, lượng khách đến các khu, điểm vui chơi giải trí có sự tăng trưởng tốt, cụ thể như: Vườn thú Hà Nội đã đón 76.450 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 17.160 lượt khách, khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên đón 15.930 lượt khách, Tản Đà Resort đón 2.400 lượt khách…

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng hơn 20.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Sở Du lịch Hà Nội và Ban Quản lý Lăng, hoạt động nhằm phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trong giai đoạn bình thời mới.

Cùng với lượng khách tăng, các hoạt động kinh doanh khách sạn, các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố cũng sôi động, đáp ứng nhu cầu của du khách. Trên các trang đặt phòng trực tuyến có nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội kích cầu bằng hình thức giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10%-65% với kỳ vọng lấp đầy số phòng hiện có của khách sạn.

Ước tính 4 ngày nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 40,5%, trong đó khách nội địa lưu trú ước đạt khoảng 23,5%; khách quốc tế lưu trú đạt khoảng 17% (khách quốc tế chủ yếu đến từ các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Mỹ, CHLB Đức, Hàn Quốc, Phần Lan…). Tại các khách sạn, nhà hàng và các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí...đạt chuẩn phục vụ khách du lịch lượt khách và sức mua tăng không quá cao, ước tính doanh thu tăng khoảng 35-40% so với cùng kỳ năm 2021.

*Tại Quảng Ninh, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tỉnh Quảng Ninh thu hút trên 250.000 lượt khách du lịch. Cụ thể tại một số khu, điểm du lịch như: vịnh Hạ Long đón 32.669 lượt khách; Khu vui chơi giải trí SunWorld đón 31.350 lượt khách; Bảo tàng tỉnh đón 14.319 lượt người; Khu danh thắng Yên Tử đón 4.250 lượt người; Chùa Ba Vàng đón 19.100 lượt người; Đền Cửa Ông đón 2.736 lượt người; Khu du lịch Tuần Châu đón 4.778 lượt người; Huyện Cô Tô đón 12.000 lượt, còn lại khách đến các điểm tham quan khác là 148.123 lượt.

Đặc biệt lượng khách du lịch đến thành phố Móng Cái tăng đột biến sau khi tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đạt 93.837 lượt khách. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Móng Cái, từ ngày 1-3.9, thành phố đón gần 118.000 lượt khách. Ước tính, Móng Cái sẽ đón khoảng 150.000 lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 2/9, đông nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Cả thành phố hiện có trên 200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú với trên 3.000 phòng, gần như tất cả đều kín phòng trong 4 ngày nghỉ lễ.

Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, dịp nghỉ lễ kéo dài được Sở Du lịch Quảng Ninh tính toán sẽ có lượng khách đông nên công tác quản lý hoạt động du lịch được đẩy mạnh. Các cơ quan chức năng đã tập trung kiểm tra, chấn chỉnh đối với hoạt động dịch vụ lưu trú du lịch về công khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, gắn biển quảng cáo chất lượng dịch vụ du lịch; xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính từ khách du lịch; thường trực đường dây nóng du lịch kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ du khách.

*Tại Thanh Hóa, trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh (từ 1/9 đến 4/9), toàn tỉnh Thanh Hóa đã đón 245.000 lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt gần 500 tỷ đồng. Trong đó Sầm Sơn là điểm du lịch thu hút đông lượng khách đến nghỉ dưỡng và lưu trú nhất với khoảng 174.200 lượt khách.

Ngoài ra, khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa và Nghi Sơn đón khoảng 32.700 lượt khách; Biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa đón khoảng 28.000 lượt khách.

Các khu du lịch cộng đồng, điểm du lịch văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh cũng thu hút khá đông khách du lịch. Cụ thể như: Khu di tích lịch sử Lam Kinh đón 3.000 lượt khách, Suối cá Cẩm Lương đón 2.500 lượt khách, Thành Nhà Hồ đón 2.300 lượt khách, Bến En đón 1.400 lượt khách, Pù Luông đón 3.200 lượt khách, bản Năng Cát, thác Ma Hao đón 2.000 lượt khách.

*Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại thành phố trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hơn 239.000 lượt. Trong đó, khách nội địa ước đạt khoảng 215.000 lượt, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2019; khách quốc tế ước đạt khoảng 24.000 lượt. 

Một số khu điểm đón lượng khách lớn trong cả kỳ nghỉ lễ như Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 40.000 lượt; Công viên Châu Á đón khoảng 35.000 lượt; Bán đảo Sơn Trà đón khoảng 35.000 lượt; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 lượt...

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, công suất phòng cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương ven biển ước đạt khoảng 70-80%; đa số là khách lẻ tập trung đông từ ngày 1 đến 3/9. Một số khu nghỉ dưỡng có đoàn khách đặt xuyên lễ với công suất khoảng 90% như Furama, Pullman, Sheraton. Các khách sạn ở khu vực trung tâm công suất khoảng 40-45%.

Trong dịp này, nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách đã được tổ chức như: Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng năm 2022; Chương trình nghệ thuật Mây Lang Thang, Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc 2022; Đêm nhạc “Rạng rỡ Việt Nam” tại Công viên Châu Á; Múa lân Mai Hoa Thung tại Chợ đêm Helio; trải nghiệm hoạt động vui chơi, tắm biển tại các bãi biển du lịch Đà Nẵng…

*Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Khánh Hòa đã đón gần 136.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 6.500 lượt khách quốc tế, 129.500 lượt khách nội địa; công suất buồng phòng đạt 65,3%, trong đó nhiều khách sạn và resort có công suất hơn 70%. Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 576,2 tỷ đồng.

Ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp kích cầu du lịch, tạo điều kiện thu hút đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong dịp này, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 3 sự kiện lớn phục vụ vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân địa phương và du khách, bao gồm Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 vào tối 2/9 tại Quảng trường 2/4 (thành phố Nha Trang); Chương trình Đại nhạc hội Heineken được tổ chức vào ngày 3/9 tại Quảng trường 2/4; Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan và tuần lễ giới thiệu nghề làm “Bánh dân gian” năm 2022, diễn ra từ ngày 29/8 đến 4/9 tại Sân bóng Thanh Niên, đường Trần Phú, thành phố Nha Trang…

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, dù lượng khách khá đông, nhưng nhờ có sự chuẩn bị, phối hợp giữa các ngành chức năng nên tình hình an ninh trật tự, an toàn trong kỳ nghỉ lễ đều được đảm bảo; các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...

*Tại TP Hồ Chí Minh, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, TP Hồ Chí Minh đã đón 920.000 lượt du khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Trong đó, khách quốc tế khoảng 32.484 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 365.000 lượt; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 130.000 lượt, công suất phòng trung bình đạt 75%. Ngoài ra, một lượng lớn khách tại Thành phố cũng đã chọn vui chơi, giải trí ngay tại chỗ. Tổng doanh thu của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh dịp này ước đạt 2.740 tỷ đồng.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh là hơn 1,3 triệu lượt, đạt 39,5% so với kế hoạch năm 2022; khách du lịch nội địa gần 17 triệu lượt, đạt 83,9% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch 8 tháng năm 2022 khoảng 74.500 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch năm 2022.   

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, những yếu tố giúp ngành du lịch phục hồi nhanh là do TP Hồ Chí Minh chú trọng đến thị trường khách du lịch MICE; xây dựng, đầu tư làm mới sản phẩm trên cơ sở 366 tài nguyên du lịch đã được công bố với trọng tâm là kế hoạch “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch” và tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch đến thành phố qua các sự kiện lễ hội, chương trình “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”.

Theo ghi nhận từ các địa phương, du khách đến các điểm đông nhưng không quá tải. Do thời điểm nghỉ lễ cận với ngày khai giảng nên hầu hết khách đến các điểm là khách nội vùng, du khách tham gia tour tuyến cũng đi cự ly ngắn với thời gian 2-3 ngày./.

 
H.Lê (tổng hợp)
163 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 539
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 539
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 78012279