Kết quả và một số kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản ký các cấp và cán bộ đảng viên ở cơ sở 

Thực hiện Quy định số 164-QĐ/TW, ngày 01/2/2013 của Bộ Chính trị về “Chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Kết luận số 57-KL/TU, ngày 8/3/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Hướng dẫn số 82-HD/BTGTW, ngày 12/6/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Xây dựng nội dung và thực hiện chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 29/6/2015 về “Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở từ năm 2015 đến năm 2020”. Qua 05 năm triển khai thực hiện Kế hoạch, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã được bồi dưỡng, cập nhật, bổ sung nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn mới góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện năng lực tư duy khoa h

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc

Thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU, hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về nội dung, khung chương trình các đối tượng; đồng thời chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn Phòng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Trường Chính trị Lê Duẩn và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng khung chương trình, nội dung, kế hoạch mở lớp, dự trù kinh phí cho đối tượng 3 (cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý), đối tượng 4 (cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và tương đương quản lý) trình Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy; Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo, tổ chức quán triệt, truyền tải nội dung Kế hoạch số 87-KH/TU đến đội ngũ cán bộ chủ chốt, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thông qua hình thức lồng ghép vào các hội nghị báo cáo viên cấp huyện và qua các hội nghị của cấp ủy cơ sở. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Chính trị cấp huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở (đối tượng 5). Trong quá trình thực hiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, nhờ đó việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ thuộc đối tượng 5 tại các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nội dung chương trình, hình thức bồi dưỡng, cập nhật được thiết kế hợp lý, chất lượng:

Đối với đối tượng 3 và 4: Chương trình, nội dung bồi dưỡng, cập nhật được chọn lọc, thiết kế, lựa chọn phong phú, phù hợp đáp ứng yêu cầu đối tượng 3 và 4, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung: Những vấn đề lý luận mới trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; Xây dựng văn hóa chính trị, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức hiện nay; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đổi mới hệ thống chính trị và cải cách hành chính quốc gia, xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; Tăng cường bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Những kết quả về kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ và những định hướng lớn của tỉnh trong thời gian tới; Chiến lược quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Những vấn đề mới trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay; Cách mạng công nghiệp 4.0 và vấn đề chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hiện nay…

Việc xây dựng nội dung các chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật đã chú trọng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác với việc cập nhật thông tin mới mang tính thời sự đã góp phần củng cố lập trường, bản lĩnh chính trị, niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng, nâng cao nhận thức và vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công việc.

Đối với đối tượng 5: Nội dung chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đối tượng 5 được thực hiện theo Hướng dẫn số 82-HD/BTGTW, ngày 12/6/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương, bao gồm các vấn đề về lý luận và thực tiễn như: Những nghiên cứu và nhận thức mới về giá trị của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Về nội dung, bản chất của thế giới đương đại và chủ nghĩa tư bản ngày nay; Về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Những nội dung cơ bản, mới của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay; Một số vấn đề nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội và những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương...

Nhìn  chung, nội dung chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đối tượng 5 được các địa phương, đơn vị cụ thể hóa theo phương châm lý luận gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành, sắp xếp các chuyên đề đảm bảo hệ thống, khoa học, đan xen giữa việc củng cố lý luận và cập nhật kiến thức mới với các chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của địa phương vào bài giảng, góp phần củng cố kiến thức, nâng cao tinh thần, trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên ở địa phương.

Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có chất lượng cao

Đối với các lớp đối tượng 3 và 4: Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên là những chuyên gia đầu ngành, các giảng viên, báo cáo viên có trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn trên các lĩnh vực đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng lý luận Trung ương, Học viện Báo chí Tuyên truyền, Học viện Chính trị Khu vực III, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và Ban giám hiệu Trường Chính trị Lê Duẩn. Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đã gắn kết giữa kiến thức lý luận và thực tiễn, đồng thời cập nhật, bổ sung những kiến thức mới, quà trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đã dành thời gian giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học viên, nhất là trao đổi thảo luận, làm rõ những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý; giúp học viên liên hệ, vận dụng vào tình hình cụ thể ở địa phương, đơn vị và lĩnh vực công tác.

Đối với các lớp đối tượng 5: Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đã phân công đội ngũ giảng viên, báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, giảng viên kiêm chức và chuyên trách của Trung tâm Chính trị cấp huyện đồng thời mời thêm một số đồng chí lãnh đạo tỉnh có kinh nghiệm tham gia bồi dưỡng, cập nhật nên cơ bản đáp ứng yêu cầu về nội dung, chất lượng đề ra.  

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU, 100% cán bộ thuộc đối tượng 3, hơn 85 % cán bộ đối tượng 4 và gần 50% cán bộ đối tượng 5 trên địa bàn tỉnh đã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới hàng năm

Từ năm 2016 đến 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 02 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đối tượng 3 gồm 313 đồng chí2, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 10 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đối tượng 4 gồm 2.394 đồng chí3, trong đó có 100% cán bộ thuộc đối tượng 4 thuộc 13/14 đảng bộ huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy (trừ Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh) đã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới ít nhất 1 lần trong một nhiệm kỳ.            Đối với đối tượng 5, sau 05 năm thực hiện (2016-2020), Đảng bộ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức mở 63 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cán bộ thuộc đối tượng 5 cho 6.970 đồng chí.

Nhiều cách làm mới, linh động, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị đã được triển khai

Trong quá trình tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kế hoạch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có những cách làm mới, linh động, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cụ thể:

Một là: Tổ chức lớp đối tượng 4 tại địa bàn huyện: Năm 2019, nhận thấy trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, số lượng cán bộ thuộc đối tượng 4 chưa được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới tương đối đông, đủ điều kiện tổ chức một lớp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức mở 01 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho toàn bộ cán bộ thuộc đối tượng 4 của huyện Vĩnh Linh tại địa bàn huyện.

Hai là: Tổ chức các lớp bồi dưỡng theo cụm: Năm 2020, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên trong việc đi lại, ăn nghỉ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lớp theo 3 cụm (Cụm tổ chức tại huyện Cam Lộ dành cho cán bộ đối tượng 4 của huyện Cam Lộ và huyện Đakrông; Cụm tổ chức tại thị xã Quảng Trị dành cho cán bộ đối tượng 4 của huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị; Cụm tổ chức tại thành phố Đông Hà dành cho cán bộ đối tượng 4 của thành phố Đông Hà, huyện Gio Linh và huyện Đảo Cồn Cỏ).

Ba là: Tổ chức cho học viên viết thu hoạch tại lớp: Đây là nội dụng mới trong việc tổ chức học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị nhằm thực hiện theo Kết luận 176-KL/TU ngày 30/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trong cán bộ, đảng viên”. Việc viết thu hoạch tại lớp thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm cũng như nhận thức của mỗi cá nhân về các chuyên đề được nghiên cứu.

Bốn là: Hướng dẫn, chỉ đạo, tạo điều kiện để các đảng bộ chủ động tổ chức lớp cho cán bộ thuộc đối tượng 4 của đảng bộ mình: Nhằm thực hiện hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (mỗi cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức ít nhất một lần trong một nhiệm kỳ đại hội), hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị có thể chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo quản lý trên địa bàn, kết quả, trong nhiệm kỳ 2015-2020, một số đảng bộ1 đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho toàn bộ cán bộ thuộc đối tượng 4 của địa phương, đơn vị mình.

Năm là: Tổ chức cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng: Năm 2020, sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 154-HD/BTGTW về cấp và quản lý giấy chứng nhận các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng đảng, công tác mặt trận, đoàn thể ở cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cấp giấy chứng nhận cho các học viên lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cán bộ đối tượng 4 năm 2020 sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng. Việc cấp giấy chứng nhận đã góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các học viên.

Có thể nói, qua 05 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 29/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở từ năm 2015 đến năm 2020, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Từ đó, xác định được công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:

Một là: Hiện tại tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc đối tượng 3 chưa được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh xuất bản. Tài liệu dành cho cán bộ đối tượng 4 do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn còn nặng về lý thuyết, dung lượng một số chuyên đề khá dài trong khi thời gian quy định dành cho các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới tương đối ngắn nên gây áp lực đối với giảng viên, báo cáo viên trong việc truyền đạt đầy đủ lượng kiến thức đến học viên. Nội dung, khung chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ đối tượng 5 thực hiện theo Hướng dẫn 82- HD/BTGTW, ngày 12/6/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương, tuy nhiên Hướng dẫn này hiện nay đã cũ và quy định chỉ sử dụng trong giai đoạn 2013-2015 nên không còn phù hợp và không có tính thực tiễn.

Hai là: Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đảng viên, dẫn đến việc bị động trong việc cử đối tượng đi học.

Ba là: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới còn thấp nên còn có tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, chưa thực sự coi trọng việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nên còn có tâm lý học đối phó, tham gia khóa học chưa nghiêm túc, viết bài thu hoạch học tập chưa tâm huyết. Bên cạnh đó,  Học viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý, chủ yếu là lãnh đạo chủ chốt của cơ quan, đơn vị, địa phương vừa học vừa phải giải quyết công việc cơ quan nên ít nhiều có ảnh hưởng đến việc học tập tại lớp.

Bốn là: Hiện nay nhu cầu cán bộ, đảng viên cần được bồi dưỡng cập nhật kiến thức hàng năm rất lớn nhưng ngân sách của tỉnh chi cho công tác này còn hạn hẹp gây khó khăn trong công tác tổ chức mở lớp đảm bảo theo yêu cầu ít nhất 2 năm một lần, cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 3, 4, 5 được cập nhật, bồi dưỡng kiến thức theo quy định của Trung ương.

Năm là: Đội ngũ cán bộ, giảng viên tại một số trung tâm Chính trị cấp huyện tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, thiếu các kinh nghiệm thực tế, nên việc giảng dạy, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ đảng viên ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.

Qua thực tiển tổ chức các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

Một là, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kịp thời là một nhu cầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị, bảo đảm  cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được học tập thường xuyên, suốt đời công tác. Cán bộ được bố trí vào chức danh thuộc đối tượng nào thì cần được bồi dưỡng phù hợp với chức danh, đối tượng đó, tránh tình trạng bồi dưỡng cập nhật kiến thức chung chung nhất loạt cho tất cả các chức danh, đối tượng theo cùng một chương trình.

Hai là, nội dung chương trình và năng lực giảng viên, báo cáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng, hiệu quả của mỗi lớp bồi dưỡng. Khung chương trình không nên quá nhiều thời gian vì đối tượng người học đều là các đồng chí giữ vị trí quan trọng ở các cơ quan, sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị. Nội dung các chuyên đề phải giải đáp trúng các vấn đề lý luận và thực tiễn mà công tác lãnh đạo, quản lý đang cần được luận chứng, phân tích, lý giải. Chế độ bồi dưỡng cập nhật kiến thức là mỗi năm một lần, nên nội dung chương trình năm nay không nên lặp lại những nội dung của các năm trước đó. Giảng viên, báo cáo viên phải là những chuyên gia vừa chuyên sâu về kiến thức lý luận vừa am hiểu về các vấn đề thực tiễn, có năng lực trình bày, thuyết giảng, đối thoại, thảo luận.

Ba là, chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị có ý nghĩa quyết định rất lớn đến mức độ thành công của mỗi lớp. Cần biên soạn, xuất bản giáo trình cho từng đối tượng; có kế hoạch học tập cụ thể ngay từ đầu; có đầy đủ tài liệu tham khảo và các điều kiện vật chất, kỹ thuật, công nghệ phù hợp với phương pháp giảng dạy hiện đại. Đặc biệt, cần soạn thảo, ban hành nội quy, quy chế học tập cho từng lớp nhằm tạo ra một công cụ tổ chức, quản lý lớp một cách nghiêm minh, mẫu mực, hiệu quả nhất.

Bốn là, sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy là hết sức quan trọng, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức triển khai, quản lý các lớp; đồng thời, bảo đảm  sự gắn kết giữa bồi dưỡng lý luận với cập nhật kiến thức thực tiễn cho người học. Sự phối này cần được triển khai hiệu quả ngay từ khâu xây dựng nội dung chương trình, triệu tập học viên; xây dựng kế hoạch học tập; tổ chức, quản lý, giám sát các lớp học; đánh giá chất lượng khóa bồi dưỡng. Châu Minh

 

 

2 Tổng số cán bộ thuộc đối tượng 3 trên toàn tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 là 413 đồng chí, trong nhiệm kỳ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã triệu tập 100 đồng chí là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (đối tượng 3) tham gia lớp bồi dưỡng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và dự nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

3 Tổng số cán bộ thuộc đối tượng 4 trên toàn tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 là 2.803 đồng chí.

1 Đảng bộ huyện Hải Lăng và Đảng bộ huyện Hướng Hóa.

693 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thông tin hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 986
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 986
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76393401