Kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền – 2018” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 

Thực hiện Kế hoạch số 1573-KH/BDVTW-BCSĐCP, ngày 08/02/2018 của Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh kịp thời xây dựng Kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền - 2018” gắn với chủ đề“Năm Doanh nghiệp” của tỉnh. Qua quá trình triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, CCVC, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân về công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp, qua đó đã tạo sự chuyển biến khá rõ trong nhận thức và hiệu quả phục vụ nhân dân theo phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đã chú trọng hơn đối với việc triển khai và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận của hệ thống chính trị, thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân tộc, công tác tôn giáo…

BTV Tỉnh uỷ đã ban hành và chỉ đạo thực hiện khá nhiều các chủ trương về công tác dân vận của tỉnh như: Chỉ thị số 13-CT/TU về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Quyết định số 659-QĐ/TU về “Tăng cường công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”; Quyết định số 629-QĐ/TU về “Ban hành quy chế đối thoại giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh”; Quyết định số 907-QĐ/TU “Về việc ban hành Quy định trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của MTTQ, các đoàn thể chính trị -xã hội và nhân dân sau giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; Quyết định số 908-QĐ/TU “Về việc ban hành Quy định tổ chức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh” …

Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tập trung cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, của Tỉnh uỷ thành các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; khắc phục những khó khăn, tác động bất lợi về thiên tai, dịch bệnh chăm lo đời sống, sản xuất cho Nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo định kỳ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của công dân; gắn công tác dân vận với việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH TW Đảng khoá XI; triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13-CT/TU của BTV Tỉnh uỷ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2016 – 2020; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”. Tổ chức thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và công tác hội quần chúng; triển khai ký kết và thực hiện khá bài bản và nâng cao tính thực chất các chương trình phối hợp giữa chính quyền với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội các cấp. Tổ chức tốt công tác tiếp dân định kỳ, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan  đơn vị, địa phương trong việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân theo Quyết định số 629-QĐ/TU ngày 20/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “quy chế đối thoại giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh”; thông qua thực hiện công tác tiếp công dân, chính quyền các cấp đã lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng – an ninh được củng cố và tăng cường.

Năm 2018, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Thực hiện hiệu quả chủ đề “chỉnh trang nông thôn”, “ tuyến đường kiểu mẫu”, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, hệ thống giao thông nông thôn, nội đồng tiếp tục được bê tông hoá; nguồn lực trong Nhân dân được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm. Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo.

Đời sống kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã vùng biển bãi ngang, các xã ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển đã được quan tâm chỉ đạo, đầu tư và đã có nhiều chuyển biến tích cực, sinh kế của người dân được chuyển đổi và định dạng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng địa phương. Thương mại - dịch vụ, kinh tế nông nghiệp phát triển đa dạng, đã dần hình thành các vùng chuyên canh lớn theo hướng sản xuất hàng hoá; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; đặc biệt tỉnh đã quan tâm và thực hiện việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, kết nối và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp… tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người dân.

Công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực, đã hiện thực hoá các nội dung cốt lõi của “Năm Dân vận chính quyền” gắn với “Năm Doanh nghiệp” của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã rất quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác này, xem đây là “chìa khoá” có tính quyết định đến sự thành công của việc thu hút đầu tư, tạo đà cho bước phát triển mới về kinh tế - xã hội. Thực hiện chủ đề “Năm Doanh nghiệp”, tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua tổ chức các hội nghị đối thoại, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, duy trì mô hình “cà phê doanh nhân”... Chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ban hành và thực thi có hiệu quả các chính sách thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn…, theo đó số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng lên Thực hiện chủ đề “Năm Doanh nghiệp”, tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua tổ chức các hội nghị đối thoại, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, duy trì mô hình “cà phê doanh nhân”... Chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ban hành và thực thi có hiệu quả các chính sách thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn…

Từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về việc “Đẩy mạnh cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giai đoạn 2016-2020”; UBND tỉnh cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch thực hiện như: Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng trị, giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo phương án đơn giản hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; trong năm đã tổ chức 03 lớp bồi dưỡng cho 184 doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính; bố trí kinh phí cho Hiệp hội doanh nghiệp mở 02 lớp bồi dưỡng cho doanh nghiệp; tiến hành khảo sát điều tra chi phí không chính thức, nâng cao nhận thức đối với 184 doanh nghiệp về chỉ số PCI, về chi phí không chính thức và các giải pháp chống chi phí không chính thức; 03 lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính cho 350 cán bộ, công chức thuộc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã; 02 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ và văn hóa công sở cho 190 cán bộ, công chức phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các trưởng, phó phòng cấp tỉnh, cấp huyện. Việc kiểm tra, thanh tra công vụ, xứ lý những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho Nhân dân, doanh nghiệp đã được tăng cường. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức các cuộc thi cải cách hành chính nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều chuyên mục, phóng sự, bản tin, phỏng vấn bài viết về cải cách hành chính được phổ biến rộng rãi; phát động phong trào “3 không, 3 nên, 3 cần”[i] trong CBCC, VC được người dân và doanh nghiệp đồng tình, đánh giá cao.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 2104/QĐ-UBND, ngày 14/9/2018 thông qua phương án đơn giản hóa với 25 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, công thương, tư pháp, nội vụ, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn; cắt giảm 150 thủ tục hành chính trong tổng số 850 thủ tục hành chính đã công bố năm 2018. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia; Trang thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã; 100% thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Toàn tỉnh có 19/20 sở, ban, ngành, 9/10 huyện, thành phố, thị xã và 141/141 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Mô hình một cửa điện tử hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại 100% các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: dichvucong.quangtri.gov.vn, tổng số dịch vụ công trực tuyến là 1.611. Trong năm 2018, đã tiếp nhận gần 200.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được trả kết quả đúng hạn là 95,36%; đã xây dựng bộ tiêu chí và chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện việc tự đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính; tổ chức điều tra xã hội học nhằm đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; triển khai phần mềm chấm điểm chỉ số cải cách hành chính cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã; hiện nay, đã hoàn thiện Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

HĐND và UBND các cấp đã chủ động cùng với UBMT và các đoàn thể quần chúng xây dựng các chương trình phối hợp để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp quần chúng nhân dân thực hiện các chính sách và pháp luật của Nhà nước, đồng thời luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và gắn với việc phát huy vai trò của các tổ chức này trong việc tham gia xây dựng chính quyền và thực hiện chức năng giám sát, phản biện theo quy định.

Công tác tiếp công tân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Tổng số đơn, thư  các cấp hành chính trên địa bàn tiếp nhận 1.255 đơn. Trong đó: khiếu nại 91 đơn, tố cáo 34 đơn, kiến nghị, phản ánh 1.102 đơn. Qua sàng lọc, đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính cấp huỵen và tỉnh là 60 đơn, đã giải quyết 33/46 đơn khiếu nại, 12/14 đơn tố cáo. Các đơn còn lại được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội với 1.751 mô hình. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình trong công tác cải cách hành chính, điển hình trong thực hiện đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ Nhân dân. Thực hiện chủ trương của Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 72-KH/TU về việc tổ chức Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo”.

Có thể thấy rằng việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền – 2018” đã mang lại những chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận, nhất là việc nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, cải cách hành chính ngày càng mang lại hiệu quả hơn. Nội dung và phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền phù hợp với thực tế. Nhiều chính sách thể chế hoá các chủ trương của Đảng, Nhà nước đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận nói chung và dân vận của hệ thống chính quyền nói riêng của tỉnh Quảng Trị cũng còn những hạn chế, như: Một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quán triệt đầy đủ và quan tâm đúng mức đến việc thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13-CT/TU của Thường vụ Tỉnh ủy; chưa đánh giá, dự báo kịp thời những diễn biến tư tưởng trong Nhân dân; Việc thực hiện cải cách hành chính nhiều nơi còn chậm, việc cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân còn hạn chế. Công tác phối hợp của chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu.

Để thực hiện tốt hơn công tác dân vận của chính quyền trong những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận. Đẩy mạnh và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác dân vận trong hệ thống chính trị và trong nhân dân. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông có kế hoạch tuyên truyền, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về công tác dân vận.

- Thể chế hoá các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thnàh chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả công tác cải cách hành chính; đơn giản hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; xây dựng tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, lắng nghe các ý kiến của nhân dân trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; gắn công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp với thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở để khơi dậy và động viên tinh thần, trí tuệ, vật chất, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện để Nhân dân hiểu và giám sát hoạt động của chính quyền, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước. Quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người; đồng thời, quán triệt đầy đủ quan điểm công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và phải có sự phối hợp chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng.

- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong thực hiện công tác dân vận chính quyền ở các cấp.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên phối hợp, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai và thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động quần chúng và trách nhiệm phục vụ Nhân dân. T.Trang

 

 

[i] 3 Không: Không gây phiền hà với dân; Không thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân; Không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng của dân. 3 Nên: Nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ nhân dân; Nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; Nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. 3 Cần: Cần gần dân và sát cơ sở; Cần học hỏi và lắng nghe ý kiến của nhân dân; Cần vận động nhân dân cùng thực hiện) 

2123 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thông tin hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 935
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 935
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87012767