Kết quả sau 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 

Sau khi có Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị “về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện tốt trên địa bàn.

Qua 10 năm thực hiện, với sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, mặc dù trong điều kiện khó khăn về nhiều mặt nhưng tỉnh Quảng Trị duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ, góp phần quan trọng để kinh tế - xã hội tỉnh nhà từng bước phát triển.

Nổi bật là, từ năm 2013, Quảng Trị được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, về đích trước 2 năm so với yêu cầu của Bộ Chính trị đề ra và duy trì vững chắc kết quả cho đến nay. Đến cuối năm 2020, Quảng Trị là một trong 18 địa phương của cả nước đạt mức độ 3 về phổ cập giáo dục tiểu học; mức độ 1 về phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1. Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học được tăng cường, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh đó, thông qua ngân sách của Trung ương, địa phương, các chương trình, dự án, xã hội hóa tỉnh đã đầu tư xây dựng trường, lớp, mua sắm thiết bị phục vụ công tác phổ cập giáo dục và thực hiện các chính sách đối với giáo viên, nhất là các giáo viên, cán bộ quản lý công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Tuy nhiên, đối với một tỉnh còn khó khăn như Quảng Trị, nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học ở nhiều địa phương còn nhiều hạn chế. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề chưa được quan tâm đúng mức; kết quả phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh thấp (trong 5 năm, từ năm học 2016 - 2017 đến 2020 - 2021, tỉ lệ trung bình học sinh học nghề sau tốt nghiệp THCS của tỉnh là 4,49%), chưa đạt mục tiêu Bộ Chính trị đề ra tại Chỉ thị (đến năm 2020, phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề)….

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường, lớp học, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện dạy học theo hướng đổi mới, góp phần củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường đạt chất lượng giáo dục, trường học kiểu mẫu. Ban hành các chính sách để không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.... Lê Duy

 

782 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin tổng hợp

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 416
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 416
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77573294