Qua rà soát, đối chiếu với các văn bản nêu trên, Sở Giao thông vận tải được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao 09 nhóm nhiệm vụ; tính đến thời điểm rà soát (07/9/2018) thì cả 09 nhóm nhiệm vụ đều được tập thể lãnh đạo Sở tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện, cụ thể:
Sở đã tham mưu đề xuất trình Chính phủ thống nhất chủ trương xây dựng cảng hàng không sân bay Quảng Trị. Cảng hàng không Quảng Trị đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ (Cảng hàng không Quảng Trị là 1 trong 28 cảng hàng không quốc nội đưa vào khai thác giai đoạn 2020 – 2030, với quy mô là hàng không dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, diện tích sử dụng 312 ha). Vị trí quy hoạch xây dựng cảng hàng không Quảng Trị đã được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và chính quyền địa phương thống nhất xác định tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh. Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan cắm cọc chỉ giới quy hoạch, bàn giao cho địa phương để quản lý theo quy định. Hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị đang được Cục hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Sở Giao thông vận tải đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn để nhà đầu tư xây dựng các hạng mục thiết yếu của sân bay (xây dựng khu bay).
Về đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 449/QĐ-BGTVT ngày 07/3/2018 phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị nhằm hỗ trợ cho tỉnh xây dựng một phần Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. Đoạn tuyến đã được khởi công từ đầu tháng 7/2018, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2018.
Về cảng Mỹ Thủy, đây là một trong những công trình trọng điểm đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định. Cảng biển Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 và được Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ tại Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016. Hiện tại, các cở, ban, ngành và các cơ quan liên quan đang phối hợp với nhau để hoàn thiện các hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường… để trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Sở đã ban hành nhiều văn bản đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, phấn đấu giảm cả 03 tiêu chí từ 5 – 10% theo kế hoạch đầu năm. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2018, tai nạn giao thông có giảm về số vụ và số người bị thương nhưng số người chết tăng, cụ thể: Đã xảy ra 130 vụ, làm chết 87 người và làm bị thương 91 người; So với cùng kỳ năm 2017: Giảm 12 vụ (-8,5%); tăng 12 người chết (tăng 16%); giảm 38 người bị thương (giảm -29,5%).
Đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp gia tăng năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển. Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho Công ty TNHH MTV dịch vụ bến xe Chín Nghĩa đưa tàu vào khai thác trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Cửa Việt - Cồn Cỏ. Sở đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện đảo Cồn Cỏ tham mưu UBND thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật Tàu vận chuyển hành khách huyện đảo Cồn Cỏ, nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Hiện nay, Sở đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu đầu tư xây dựng các bến thuyền trên các tuyến sông Bến Hải, sông Hiếu, sông Thạch Hãn để thúc đẩy phát triển du lịch đường sông. Đồng thời đang nghiên cứu thực hiện xã hội hóa việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường tỉnh, đường huyện theo hình thức đối tác công tư PPP, đây là hình thức rất mới thường chỉ làm các dự án đầu tư xây dựng mới, hiện nay chưa có Sở Giao thông vận tải nào triển khai theo hình thức này.
Phối hợp để triển khai các dự án trọng điểm như dự án đường trung tâm dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; dự án tái định cư Hải An, Hải Khê; cầu sông Hiếu và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án Đường trung tâm dọc trục Khu kinh tế Đông nam Quảng Trị đã tổ chức lễ động thổ vào ngày 09/8/2018. Đối với dự án tái định cư Hải An, Hải Khê đang hỉnh sửa một số nội dung về hồ sơ thiết kế và dự toán công trình. Đối với dự án cầu Sông Hiếu và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công từ năm 2010, đến nay đã hoàn thành cầu sông Hiếu, cầu Khe Mây, thảm bê tông nhựa mặt đường 4,614/5,936 km đoạn từ Quốc lộ 9 đến Quốc lộ 9 tránh phía Bắc; đang triển khai thi công 0,327km đoạn từ Km0+555 (giao Nguyễn Du); chưa triển khai thi công 0,995km do chưa xong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo dõi, giám sát và tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh điều hành việc thông luồng và đảm bảo an toàn tuyến luồng tàu thuyền vào ra thường xuyên tại cảng Cửa Việt. Hiện nay, công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì thực hiện. Cục Hàng hải Việt Nam đang chỉ đạo Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khẩn trương hoàn thành công tác lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn, nhằm bảo đảm công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt trong tháng 7/2018 và hoàn thành trong tháng 8/2018. Tuy nhiên hiện nay dự án chưa được triển khai thực hiện. Qua làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay đang thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến triển khai thực hiện trong Quý IV/2018.
Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức lại bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập, Sở đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ thực hiện hoàn thành công tác cổ phần hóa trong giai đoạn 2018 – 2019; Rà soát, xây dựng kế hoạch chuẩn bị triển khai cổ phần hóa trong giai đoạn tiếp theo đối với 03 đơn vị: Đoạn Quản lý đường thủy nội địa, Trung tâm Quản lý bến xe khách và Trung tâm Sát hạch xe cơ giới. Riêng Trường trung cấp nghề giao thông vận tải, Sở đã phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (đơn vị chủ trì) xây dựng kế hoạch sát nhập các trường Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh. Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh: Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các Sở Nội vụ và các cơ quan chức năng thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án tiến hành các thủ tục xét tuyển viên chức đảm bảo đúng quy định.
Tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống vận tải trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Sở Giao thông vận tại đã bổ sung, cấp nhật mở mới các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh; xây dựng Đề án “Tái cơ cấu tuyến vận tải hành khách cố định đến năm 2020, tầm nhìn 2030” tập trung khắc phục những tồn tại, khó khăn, bất cập của bến xe nội tỉnh hiện nay và hướng đến các mục tiêu: Phát triển vận tải hành khách cố định nội tỉnh phải đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân; cung cấp cho người dân phương tiện đi lại được dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện, an toàn; mạng lưới vận tải hành khách cố định nội tỉnh phải kết nối được các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh; các điểm tập trung dân cư trên các tuyến hành lang vận tải và kết nối được tất cả các trung tâm huyện, các xã vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và ven biển. Phấn đấu đến năm 2020, chuyển toàn bộ tuyến vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh sang hoạt động theo hình thức xe buýt nội tỉnh. Ngoài ra, Sở phối hợp với UBND huyện đảo Cồn Cỏ triển khai, quản lý khai thác tuyến vận tải từ bờ ra đảo đảm bảo an toàn. Chỉ đạo Đoạn Quản lý đường thủy nội địa nghiên cứu xây dựng tuyến hành khách thủy nội địa kết nối các địa danh lịch sử trong tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị hành khách trong toàn tỉnh làm hồ sơ cấp giấy phép vận tải đường bộ GMS; Phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch mở các tuyến du lịch Mukdahan Thái Lan.
Bên cạnh những nội dung công việc đã triển khai thực hiện, công tác chỉ đạo và phối hợp thực hiện của Sở trong việc triển khai một số dự án như cảng biển Mỹ Thủy, hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam, khu tái định cư Hải An, Hải Khê, một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh như cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu, cầu An Mô, phần đường thuộc dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị... còn chậm so với tiến độ. Việc chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn do thiếu vốn; công tác giải phóng mặt bằng chậm; phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời của một số địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là trong việc giải quyết các vướng mắc do các hộ có đơn kiện kéo dài; năng lực của một số nhà thầu còn hạn chế nên khó khăn trong công tác thẩm định thiết kế và dự toán công trình. Chỉ tiêu biên chế của Sở như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; một số phòng phải điều động biệt phái viên chức để thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng Thanh tra Sở còn mỏng nên công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng chưa tốt.
Trong thời gian còn lại của năm 2018, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo quy định để sớm triển khai các dự án động lực như cảng biển Mỹ Thủy, cảng hàng không Quảng Trị; đốc thúc triển khai sớm việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt. Tranh thủ các chương trình, dự án từ Trung ương.; tích cực làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương để được tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông đầu tư bằng nguồn vốn ODA, vốn bảo trì Trung ương. Huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước; xã hội hóa trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư; áp dụng rộng rãi các hình thức đối tác công tư (PPP). Thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành triển khai các công trình xây dựng cơ bản năm 2018; nắm bắt xử lý nhanh những vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ công trình, giải ngân kịp thời. Phối hợp tốt với các ngành, các cấp chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là công tác thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư, để hoàn thành các công trình đảm bảo tiến độ và hiệu quả của vốn đầu tư. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền các văn bản pháp luật về giao thông vận tải, trật tự an toàn giao thông nâng cao trách nhiệm, ý thức của mọi người dân khi tham gia giao thông, thực hiện văn hóa giao thông. TL