Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. (AFP/TTXVN)
Phát biểu trước báo giới tại cuộc họp báo tại thủ đô La Paz, Bộ trưởng Công cộng Milton Calaros (Min-tơn Ca-la-rốt) cho biết Ban lãnh đạo và quản lý bay của LAMIA và phi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những gì xảy ra trong thảm họa này. Ông nhấn mạnh mặc dù đây là một trường hợp hiếm gặp nhưng không có nghĩa là chuyến bay tới Bolivia là không an toàn. Hiện Chính phủ Bolivia vẫn đang nỗ lực triển khai một hệ thống an toàn bay mới.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Reymi Ferreira (Rây-mi Phê-rây-ra) tuyên bố vụ rơi máy bay nói trên là một "vụ án mạng", cáo buộc phi công không tuân thủ quy định an toàn bay. Ông Ferreira cáo buộc phi công Miquel Quiroga (Mi-ghên Ki-rô-ga), người thiệt mạng trong vụ việc, đã bỏ qua quy định về tiếp nhiên liệu giữa chặng bay. Theo quan chức này, nếu phi công tuân thủ đúng quy định và cho dừng máy bay tại thành phố Cobija (Cô-bi-ha) của Bolivia hoặc thủ đô Bogota của Colombia, hoặc thông báo tình huống khẩn cấp sớm hơn, tai nạn thảm khốc có thể đã không xảy ra.
Được biết, phi công Miquel Quiroga đã báo với đài kiểm soát không lưu về việc máy bay hết nhiên liệu và mất điện chỉ vài phút trước khi bị rơi. Trước đó, phi công Quiroga cũng đã yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp do gặp "vấn đề nhiên liệu" và đã được sân bay quốc tế của thành phố Medellin đồng ý. Tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu sau đó đã mất liên lạc với máy bay.
Chính phủ Boliva đã đình chỉ hoạt động của hãng hàng không nói trên, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra đối với hoạt động kinh doanh của hãng này. Ngoài ra, Ban lãnh đạo và quản lý bay của LAMIA cũng bị đình chỉ công tác nhằm đảm bảo cuộc điều tra diễn ra minh bạch.
Chiếc máy bay trên gặp nạn tại thị trấn La Union (La U-ni-ông), bang Antioquia (An-ti-ô-ki-a) của Colombia, khiến 71 người thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót, trong đó có 3 cầu thủ của câu lạc bộ Chapecoense./.