Hơn 90% người dân hài lòng và rất hài lòng với dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị 

Việc triển khai sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (BVĐKTQT)đã mang lại những kết quả khả quan, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ ngày càng cố gắng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Thay đổi về chất

Cuối tháng Tám vừa qua, ông Lê Xứ, 88 tuổi ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng được người thân đưa vào cấp cứu ở BVĐKTQT trong tình trạng đau ngực, khó thở, tụt huyết áp. Thăm khám, các bác sĩ quyết định đưa ngay bệnh nhân vào phòng thông tim can thiệp. Lúc này, bệnh nhân bất ngờ ngừng tim, ngừng thở. Ngay lập tức, ê kíp gồm 3 bác sĩ tim mạch can thiệp, 3 kỹ thuật viên điều dưỡng và 1 bác sĩ gây mê đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp và cho bệnh nhân thở máy, đồng thời tiến hành chụp mạch máu tim.

Kết quả cho thấy, ông Xứ bị hẹp nặng ở cả 3 nhánh động mạch vành, có nhiều huyết khối ở thanh chung động mạch vành trái. Các bác sĩ lập tức can thiệp tái thông động mạch vành.Nhờ sự can thiệp nhanh, điều trị tích cực của các y, bác sĩ, bệnh nhân Lê Xứ được cứu sống trong hạnh phúc vỡ òa của gia đình và người thân. Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch lão học cho biết nếu phát hiện muộn hơn và can thiệp chậm khoảng 2 phút, bệnh nhân Lê Xứ có thể đã tử vong.

Thời gian gần đây, BVĐKTQT đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân với đội ngũ thầy thuốc được đào tạo bài bản, chuyên sâu với tinh thần làm việc yêu nghề, vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân nên được nhiều bệnh nhân hài lòng.

Vì vậy, khi HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Y tế và tổ chức Oxfam tại Việt Nam triển dự án sáng kiến “Dân chấm điểm M-Score” cán bộ, công chức   tại BVĐKTQT đã thu được kết quả rất ý nghĩa. Chín tháng cuối năm 2017, dự án đã phỏng vấn qua điện thoại 3.166 bệnh nhân thì có 46% số người chấm điểm rất hài lòng, 40% hài lòng với giá cả và chất lượng dịch vụ y tế ở BVĐKTQT.

Ký kết quy chế phối hợp với Ban giám đốc BVĐKTQT và Ban QLDA dân chấm điểm M.score

Tiếp tục triển khai, 6 tháng đầu năm 2018, dự án đã tiến hành hơn 2030 cuộc điện thoại đối với những bệnh nhân đã xuất viện để phỏng vấn về mức độ hài lòng trong công tác dịch vụ y tế và khám chữa, điều trị bệnh. Việc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tham gia chấm điểm các dịch vụ về y tế là cơ hội để họ được phản hồi về sự hài lòng của mình đối với chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện. Mặt khác kết quả chấm điểm của người dân là thông tin bổ ích, đáng tin cậy để ngành y tế nói chung và người đứng đầu BVĐKTQT kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp khắc phục những tồn tại, hạn chế về chất lượng cung ứng dịch vụ y tế để điều chỉnh hoặc khen thưởng, nêu gương kịp thời các cán bộ hoàn thành xuất sắc công việc. Qua đó nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Theo kết quả chấm điểm của người dân từ cấp độ 3 sao (5 sao là rất hài lòng, 4 sao hài lòng, 3 sao bình thường) thì đối với nội dung mức độ hài lòng về dịch vụ y tế kết quả có 98,6% số người được hỏi hài lòng với dịch vụ y tế, trong đó có 43,% số người chấm 5 sao, 44,7% số người chấm 4 sao. Đánh giá về cơ sở vật chất trang thiết bị bệnh viện, về sự đầy đủ và rõ ràng của sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh có 98,5 % số người được hỏi , trong đó 66,4% chấm 5 sao, 23,7% chấm 4 sao. Với mức độ đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế bệnh viện có 97,8% số người trả lời đạt mức 5 sao và 4 sao.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, cho biết triển khai Sáng kiến dân chấm điểm tại BVĐKTQT hơn một năm qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tập thể lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện và người bệnh, người nhà bệnh nhân. Chất lượng khám chữa bệnh điều trị, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân được nâng lên đáng kể, tỉ lệ người dân hài lòng và rất hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế qua khảo sát bằng điện thoại đạt trên 90%. 

Về mức độ sạch sẽ phòng/sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh có 97 % bệnh nhân trả lời đạt 5 sao và 4 sao. Mức độ sạch sẽ nhà vệ sinh của bệnh viện có hơn 89 % số người trả lời, trong đó mức độ 5 sao chiếm 28,8%, mức độ 4 sao chiếm 31,6%. Mức độ dễ hiểu, dễ làm,quá trình làm thủ tục khám chữa, xuất nhập viện có hơn 60% số người chấm 5 sao, 26,5 % số người chấm 4 sao. Mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế gần 70% số người chấm 5 sao, 20% số người chấm 4 sao.

Về thời gian chờ đợi từ khi đăng ký khám đến khi có kết quả khám bệnh có 46,6% số người chấm 5 sao, 28,9% số người chấm 4 sao, 16,4% số người chấm 3 sao. Về thái độ cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân có 60,7% số người chấm 5 sao, 28% số người chấm 4 sao, 8,9% chấm 3 sao.

Về mức độ rõ ràng đầy đủ các thông tin tư vấn tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc được bác sĩ kê đơn có 62,9% số người chấm 5 sao, 25,5% chấm 4 sao và 8,2% chấm 3 sao. Về cách xử lý công việc thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế có gần 60% số người chấm 5 sao, hơn 30% số người chấm 4 sao và 9% số người chấm 3 sao. Mức độ hài lòng kết quả khám, chữa, điều trị bệnh có gần 52% số người chấm 5 sao, 35% số người chấm 4 sao và 10% chấm 3 sao.  

Sự hưởng ứng tích cực của y, bác sĩ và người bệnh

Tuy nhiên, nhiều người bệnh cũng có những mong muốn, góp ý chân tình để  BVĐKTQT ngày hoàn thiện hơn nữa như : thủ tục ra viện cần theo thứ tự nộp hồ sơ, người nộp trước làm trước. Công khai rõ ràng hơn về các khoản chi phí. Nên có bảng chỉ dẫn quy trình khám chung để người bệnh biết khỏi đi lại nhiều. Ví dụ người đi tái khám thì cứ nghĩ không phải đăng ký nữa nên họ vào thẳng phòng khám xong lại phải đi ra hơi mất thời gian. Nơi lấy số, gọi số vào khám và nơi trả kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cần có mic để nói và loa gọi số, tên to hơn. Đề nghị bệnh viện in hai kết quả xét nghiệm (01 lưu HSBA, 01 phát cho người bệnh) để người bệnh giữ & theo dõi sức khoẻ…

Cán bộ Bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục nhập viên

Giải đáp những góp ý của người bệnh, Bác sĩ chuyên khoa II, Trần Quốc Tuấn, Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị cho biết thời gian qua tập thể lãnh đạo cũng như các y, bác sĩ của bệnh viện luôn cống hiến hết sức mình để khám chữa bệnh, không ngừng điều trị, bảo vệ sức khỏa cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những nội dung phát sinh thì Ban giám đốc đã quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ kịp thời bổ sung những thiếu sót và giải thích rõ cho bệnh nhân yên tâm.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, việc tỉnh Quảng Trị thực hiện sáng kiến dân chấm điểm tại BVĐKTQT thể hiện ý chí quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như của Ban Giám đốc của bệnh viện giúp lượng hóa chất lượng dịch vụ y tế, qua đó hỗ trợ việc đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ công được dễ dàng hơn. Đồng thời sớm tìm ra giải pháp phù hợp khắc phục những tồn tại, hạn chế về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế, chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thăm khám, điều trị cho bệnh nhân tại BVĐKTQT
Quảng Trị là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện dự án “Dân chấm điểm M-Score” cán bộ, công chức. Đây là một sáng kiến mới trên thế giới, sau khi thử nghiệm thành công tại Quảng Trị, sẽ nhân rộng thực hiện mô hình này tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dự án là sáng kiến của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, chương trình sáng kiến Việt Nam thuộc Trường Đại học Indianna (Hoa Kỳ) phối hợp với Trung tâm Phân tích và Dự báo-Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
LÂM QUANG HUY
448 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1157
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1157
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87146914