Hình ảnh tại Lễ ký kết (Ảnh: M.P)

Lễ ký kết được thực hiện giữa Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (“UVN”), Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (“CCBVL”), Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (“Dow”). 

Trong những năm vừa qua, các nền kinh tế thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển từ nền kinh tế tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn, nơi chất thải - thay vì bị vứt bỏ, lãng phí và gây ô nhiễm môi trường – sẽ được “hồi sinh” dưới dạng các nguồn lực khác nhau và một lần nữa tham gia vào quá trình sản xuất và sử dụng. Theo đánh giá của VBCSD-VCCI, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro về khan hiếm các nguồn lực trong tương lai, giải quyết các vấn đề môi trường cũng như mở ra cơ hội tăng trưởng GDP trị giá 4,5 nghìn tỷ USD đến năm 2030.

Nhận thức được tầm quan trọng của mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc thúc đẩy thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam, VBCSD-VCCI đã tiên phong xây dựng Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. 

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD chia sẻ: “Mục tiêu của Chương trình là đề xuất các khuyến nghị về chính sách giúp tạo điều kiện xây dựng thị trường nguyên vật liệu thứ cấp; giới thiệu những thông lệ tốt của các doanh nghiệp trên thế giới đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước và hỗ trợ triển khai những sáng kiến dựa trên mô hình hợp tác công – tư. Tất cả cùng cộng hưởng để thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng một nền kinh tế phi phát thải, tạo thêm công ăn việc làm cho thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư, cũng như nắm bắt được cơ hội kinh doanh trị giá hàng nghìn tỷ USD do kinh tế tuần hoàn mang lại, và sớm hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh của nước nhà.” 

Cụ thể, sáng kiến “Không xả thải vào thiên nhiên” là hoạt động đầu tiên của Chương trình, hướng đến 4 mục tiêu. Đó là: giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững; phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hoàn cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Với hàng loạt các hoạt động như nghiên cứu, truyền thông tăng cường nhận thức trong xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng về nền kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực và cung cấp các giải pháp kĩ thuật cho khối doanh nghiệp trong ngành nhựa, sáng kiến sẽ được triển khai trong vòng 5 năm, thí điểm tại Tp. Hồ Chí Minh, sau đó sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các đô thị lớn trên toàn quốc. 

Đại diện doanh nghiệp bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cam kết 100% rác thải bao bì nhựa từ các sản phẩm của Unilever sẽ được thu gom, tái chế, tái sử dụng cho đến năm 2025. 

Ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam cũng chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng mỗi một bao bì sản phẩm đều có giá trị và vòng đời riêng không chỉ dừng lại ở mục đích sử dụng ban đầu, do đó chúng nên được thu gom và tái chế thành các sản phẩm giá trị khác. Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2030 chính là hỗ trợ thu gom và tái chế tất cả chai nhựa từ các sản phẩm đã được bán ra thị trường”.

Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dow Việt Nam (Dow) cũng đánh giá: "Sáng kiến “Không xả thải vào thiên nhiên” này rất phù hợp với Mục tiêu Phát triển Bền vững của Dow vào năm 2025, trong đó có mục tiêu quan trọng “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn”, và kêu gọi sự cộng tác của các tổ chức liên quan để học hỏi, hợp tác, trao đổi và xây dựng năng lực để hiện thực hóa và đạt được mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn nhanh hơn.”

Minh Phương