Hiểu đúng về quy định “bật đèn nhận diện” 

(Chinhphu.vn) - Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp và phù hợp với thực tiễn Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, sẽ không quy định “cứng” tất cả các xe phải bật đèn nhận diện.

 

Về mặt kỹ thuật đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, để vừa bảo đảm quy định của Công ước Vienna về Giao thông đường bộ vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân, Bộ GTVT đã đề xuất quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Chiều 8/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã tổ chức họp báo giới thiệu những quy định điểm mới trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, liên quan đến đèn nhận diện phương tiện, đây là nội dung luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.

“Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp và phù hợp với thực tiễn Việt Nam sẽ không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn nhận diện mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của Công ước Vienna vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân”, bà Hạnh nói.

Khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực, tất cả phương tiện kể cả mô tô hay xe máy đều phải thiết kế có đèn nhận diện.

Về mặt kỹ thuật đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Đèn nhận diện sẽ không phải có công tắc riêng mà sẽ được tự động bật sáng khi xe khởi động.

Giải thích rõ hơn về quy định này, ông Phạm Minh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông cho biết, việc tổ chức giao thông của Việt Nam cơ bản là giao thông hỗn hợp. Trong dòng giao thông hỗn hợp này, mô tô, xe máy là phương tiện yếu tiện yếu thế. Quy định xe tham gia giao thông vào ban ngày phải có đèn nhận diện là giải pháp kỹ thuật giúp giảm tai nạn giao thông hay giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn xảy ra.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng Tiêu chuẩn của đèn nhận diện, khi xe sản xuất mới sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như vị trí dễ nhận biết, mức độ sáng không gây chói mắt đối với người đối diện.

“Dự thảo Luật sẽ không hồi tố đối với những xe sản xuất không gắn đèn nhận diện liền theo xe”, ông Phạm Minh Tâm cho hay.

Nhiều quy định mới

Ngoài vấn đề về đèn nhận diện được dư luận quan tâm thời gian vừa qua, bà Hoàng Hồng Hạnh cho biết, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có bổ sung các khái niệm phương tiện giao thông thông minh, vận tải khách công cộng, các hành vi bị nghiêm cấm phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Về quy tắc giao thông, dự thảo Luật bổ sung nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày; sửa đổi quy định về thắt dây an toàn toàn tại các vị trí có dây an toàn theo quy định của Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.

Những quy tắc này nhằm mục đích bảo vệ người yếu thế như người già, người khuyết tật, trẻ em như quy tắc tập trung nhường đường cho người đi bộ, quy tắc nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường, quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, dự thảo Luật đưa các quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể hơn về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, trong đó điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo Công ước Vienna về Biển báo và tín hiệu đường bộ.

Theo đó “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”. Quy định về tín hiệu đèn xanh này cũng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện quy tắc loại trừ không áp dụng trong trường hợp nếu hướng đi đang bị ùn tắc mà đi vào sẽ không thoát ra được.

"Đây là quy định vừa phù hợp với công ước quốc tế và định hướng cho giao thông văn minh trong thời gian tới làm sao khi đèn xanh tại nút giao có ùn tắc phương tiện cũng không được tiến vào. Nhiều nội dung quy định không nhằm mục đích xử phạt, mà chỉ định hướng đảm bảo giao thông văn minh, tránh ùn tắc", bà Hạnh cho biết thêm.

Đối với tình trạng mất an toàn cho xe đạp điện, xe máy điện, dự thảo Luật đã đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Theo đó, đối với loại xe có công suất trên 250 Volt sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý.

Về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX), dự thảo Luật sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước Vienna về Giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam. Bổ sung thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7.400kg).

“Việc phân hạng GPLX này sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các GPLX đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp GPLX đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại. Riêng đối với GPLX hạng A0 được thực hiện theo lộ trình để người dân có thời gian thực hiện", bà Hạnh lý giải.

Trả lời câu hỏi về quy định xe ô tô cá nhân chở trẻ em dưới 13 tuổi phải có loại ghế riêng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến xe chở học sinh. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có quy định riêng cho đối tượng này. Dự thảo Luật lần này, dành riêng 1 điều quy định đối tượng xe chở học sinh, trong đó sẽ quản lý tất cả tổ chức, cá nhân có sử dụng xe đưa đón học sinh và phải có giấy phép hoạt động. Trong dự thảo Luật chưa quy định cụ thể vì nếu đưa ra quy định cứng xe chở riêng một đối tượng sẽ gây lãng phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, sẽ quy định theo hướng ghế có thể tháo lắp rời.

Phan Trang
456 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1164
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1164
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87181785