|
Sự cố cho 2 tàu vào ga trên cùng một đường ray được xem là hy hữu từ trước đến nay của ngành đường sắt Việt Nam. |
Cụ thể, đêm 14/7, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận (Bình Thuận). Lúc này, trực ban chạy tàu ga mở tín hiệu đón tàu SQN2 vào đường ray số 2 nhưng sau đó lại mở tín hiệu đón tàu SE1. Khi phát hiện trên đường sắt số 2 đã có tàu, trực ban chạy tàu vào phòng trực để đóng tín hiệu nhưng không kịp.
Thời điểm trên, ban lái tàu SE1 phát hiện sớm đã cho ngừng tàu kịp thời cách đầu máy tàu SQN2 khoảng 80 m, tránh được tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra. Sau khi đoàn tàu SE1 đã dừng, trực ban chạy tàu ga phối hợp cùng lái tàu và trưởng tàu SE1 cho tàu lùi lại và chuyển đường để tàu SE1 vào đường sắt số 3.
Nguyên nhân sự cố này là do trực ban chạy tàu ga Suối Vận Nguyễn Việt Trung trong lúc ngồi chờ đón tàu SQN2 đã ngủ quên, không ra vị trí đón tàu. Đến khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, giật mình tỉnh giấc, vội vã đón tàu SE1 vào đường sắt số 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn, tổ chức tránh tàu tại ga.
Theo ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý ga Suối Vận), sau khi sự cố xảy ra, ngay trong ngày 14/7, đã phân tích trách nhiệm và xử lý kỷ luật các cá nhân trực tiếp và liên đới.
“Chúng tôi đã đề xuất Tổng Công ty sa thải trực ban chạy tàu ga Suối Vận Nguyễn Việt Trung. Với các cá nhân khác, Chi nhánh quyết định thôi giao nhiệm vụ trưởng ga đối với Trưởng ga Suối Vận hiện tại, khiển trách hai cá nhân, hạ chất lượng công tác trong tháng một cá nhân. Đồng thời bổ sung ngay các biện pháp nhằm tránh sự cố tương tự”, ông Thắng nói.
Phan Trang