Theo đánh giá của Cục Hải quan Quảng Trị, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan Quảng Trị giảm về số vụ (20%) nhưng tăng về trị giá (109,69%) so với cùng kỳ năm 2018 và vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức.
Trong tháng 2/2019, Hải quan Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 36 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá 282,6 triệu đồng. Trong đó, 9 vụ vi phạm về lĩnh vực kiểm soát hải quan, 27 vụ vi phạm khác.
Những khó khăn của Cục Hải quan Quảng Trị trong kiểm soát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại:
Phương thức thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá được tổ chức chặt chẽ, ngày càng tinh vi, nhiều đối tượng manh động, nguy hiểm.
Trên tuyến biên giới khu vực cửa khẩu Lao Bảo, hoạt động vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới giữa Lào và Việt Nam vẫn diễn ra chủ yếu dọc sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà và cửa khẩu.
Các đối tượng lợi dụng trời tối, địa hình phức tạp dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn để đưa hàng hoá vào Việt Nam sau đó dùng xe thồ, xe kéo, thuê người vận chuyển hàng hoá bằng đường tiểu ngạch về nội địa tiêu thụ.
Trên tuyến biên giới khu vực cửa khẩu La Lay, hoạt động vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới giữa Lào và Việt Nam chủ yếu là gia cố hầm chứa hàng bên trong các phương tiện vận tải hành khách và hàng hoá xuất nhập khẩu để cất giấu hàng hoá nhập lậu.
Còn trên tuyến đường 9, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hoá vào nội địa diễn ra với nhiều phương thức khác nhau nhưng chủ yếu là tổ chức thuê người gùi cõng qua các đường mòn, lối mở để tránh các trạm kiểm soát của lực lượng chức năng rồi tập kết chờ xe vận chuyển về nội địa tiêu thụ hoặc chia nhỏ hàng hoá để cất giấu trong các hàng hoá khác nhau.
Trước sự tăng cường kiểm soát của các lực lượng chức năng, các chủ đầu nậu thuê một số đối tượng dùng xe máy phân khối lớn, không đeo biển kiểm soát để vận chuyển hàng nhập lậu.
Khi gặp lực lượng kiểm soát, các đối tượng này thường không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, điều khiển xe bỏ chạy với tốc độ cao, nếu bị truy đuổi, các đối tượng này sẵn sàng chạy lạng lách, chèn ép gây nguy hiểm cho lực lượng truy đuổi và cho người tham gia giao thông khác.
Công tác của Cục Hải quan Quảng Trị trong việc kiểm soát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại:
Trong khi đó, tại khu vực trụ sở Đội kiểm soát Hải quan, các đối tượng bố trí người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng hải quan 24/24 giờ hàng ngày để thông báo cho các chủ xe, chủ hàng để chủ động trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát, gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát hải quan.
Cục Hải quan Quảng Trị đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, thực hiện hiệu quả công tác quản lý rủi ro, các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan… thường xuyên chỉ đạo giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình với các loại hình kinh doanh nhạy cảm như vận chuyển độc lập, tạm nhập tái xuất.
Trong đó, chú ý công tác thu thập thông tin về các doanh nghiệp hoạt động vận chuyển hàng hoá quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định trong quá trình thực hiện các quy trình thủ tục hải quan, đồng thời có phương án đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hạn chế tối đa nguy cơ thẩm lậu trở lại nội địa qua các đường mòn, lối mở và biên giới sông Sê Pôn.
Đối với hàng hoá xuất khẩu, đơn vị đã thực hiện tốt công tác thu thập thông tin về các doanh nghiệp có độ rủi ro cao, tăng cường công tác kiểm tra thực tế đối với các doanh nghiệp này với tinh thần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính song cũng kiên quyết xử lý với các hành vi vi phạm.