Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang trao đổi với báo giới. (Ảnh:TH)

Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội Hà Huy Quang cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều ngày 29/8.

Thống kê cho thấy, đến nay trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp. Mặc dù số lượng xe taxi vẫn nằm trong phạm vi đề án taxi được duyệt nhưng thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập: Phân bố không đều, chất lương cung ứng dịch vụ thấp, giá dịch vụ cao, chưa tạo được hình ảnh văn minh, văn hoá trong đi lại…

Mục đích ban hành Quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.

Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của Thành phố; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, từ tháng 3/2016 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý taxi. Dự thảo đã lấy ý kiến của Bộ GTVT, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, các Hiệp hội taxi Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quy chế gồm 3 chương và 13 điều, trong đó một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý: Quản lý số lượng xe taxi, quản lý chất lượng xe taxi gồm quy định đới với xe taxi, lái xe taxi, quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, quy định đối với hành khách đi xe taxi.

Khoản 2 và 3, điều 9 của Dự thảo đề cập đến phần mềm điều hành chung xe taxi, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi. Ông Quang cho biết: Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm này được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe taxi thông qua các thiết bị thông minh (máy tính bảng, điện thoại thông minh).

UBND Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm này. Các doanh nghiệp phải dùng chung vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội nhiều nhưng độ phủ quá mỏng.

Đây là phần mềm gọi taxi, khi khách cần đi sẽ hiện lên vị trí đó số lượng doanh nghiệp (khoảng ba chục hãng), hành khách bấm vào chọn doanh nghiệp nào tuỳ ý. Doanh nghiệp phải chia sẻ với nhau chứ kinh doanh cục bộ thì không thể vươn tầm, không thể làm được sản xuất kinh doanh khi khoa học công nghệ mới được áp dụng. Nếu doanh nghiệp không tham gia thì chất lượng dịch vụ không thể nâng lên được. Hiện nay taxi truyền thống đang bất cập, chất lượng thấp so với Uber, Grab chỉ 5 phút có ngay. Vì vậy cần song hành phát triển cùng khoa học công nghệ với ứng dụng khoa học công nghệ.

“Vấn đề này rất mới, chủ xe taxi cần hiểu chúng tôi không can thiệp vào doanh nghiệp mà bản thân các doanh nghiệp đang tự kìm hãm lẫn nhau. Bản thân các doanh nghiệp phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi taxi truyền thống. Quản lý Nhà nước đang làm công tác dự báo, làm tốt cho doanh nghiệp chứ không phải xoá đi, hoà doanh nghiệp vào”, Phó Giám đốc Hà Huy Quang nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Quang khẳng định: Trung tâm điều hành này không phải của cơ quan Nhà nước đẻ ra mà tự Hiệp hội Doanh nghiệp có Trung tâm điều hành và có sàn giao dịch taxi, ai muốn "chơi" thì vào sàn này và hoạt động theo quy định chung về công nghệ, giá thành…

Dự thảo Quy chế cũng đưa ra lộ trình về thống nhất màu sơn của các loại hình taxi. Theo đó, năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung. Từ năm 2019 đến năm 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025 thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố Hà Nội; màu sơn xe do UBND Thành phố quy định.

Ông Quang thông tin: Hiện nay Hà Nội có tới hơn 80 doanh nghiệp taxi khác nhau, đồng nghĩa có tới 80 màu sơn taxi khác nhau, chưa kể taxi ngoài tỉnh vào. Điều này tạo hình ảnh sự lộn xộn, nhếch nhác của giao thông Thủ đô. Vì thế quy hoạch lại để cùng nhau có hình ảnh, vận hành, quản lý hướng đến văn minh hiện đại.

“Doanh nghiệp có biểu trưng bằng logo riêng chứ không chỉ màu sơn. Doanh nghiệp taxi kêu tốn tiền nhưng chúng tôi có lộ trình, với xe mới thì làm, xe sắp hết hạn thì làm theo lộ trình chứ không phải làm  một lúc và đồng loạt. Chúng tôi đang xây dựng màu sơn đồng nhất, cũng chưa chốt có nên thống nhất hay không mà đang là định hướng đến năm 2025 chứ không áp đặt ngay. Chúng tôi đưa ra là để lắng nghe, chia sẻ cùng doanh nghiệp, phân tích xem đúng hay chưa”, ông Quang nhấn mạnh./. 

Thu Hà