Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ngày 10/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Theo Kế hoạch này, Bộ GD&ĐT được giao triển khai hầu hết mục tiêu số 4, đó là đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người và mục tiêu 13.3.b.

Cụ thể: Đến năm 2030, đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoàn thành giáo dục tiểu học, giáo dục THCS miễn phí, công bằng, có chất lượng, được tiếp cận với phát triển, chăm sóc giai đoạn trẻ thơ và giáo dục mầm non có chất lượng để sẵn sàng bước vào cấp tiểu học;

Đảm bảo tiếp cận công bằng cho tất cả nam và nữ đối với giáo dục đại học có chất lượng và trong khả năng chi trả; đảm bảo tiếp cận bình đẳng trong GD&ĐT cho những người dễ bị tổn thương; đảm bảo tất cả thanh niên và phần lớn người trưởng thành, cả nam giới và nữ giới biết đọc, viết;

Đảm bảo những người học được trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững; xây dựng và nâng cấp các cơ sở giáo dục thân thiện với trẻ em, người khuyết tật và bình đẳng giới, cung cấp môi trường học tập an toàn, không bạo lực, toàn diện và hiệu quả cho tất cả mọi người…

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, trên cơ sở các mục tiêu phát triển bền vững và Quyết định 622, Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch để triển khai trong toàn Ngành; đồng thời hi vọng khi kế hoạch ban hành sẽ nhận được sự đồng hành hỗ trợ của các bộ ngành, các tổ chức quốc tế… để thực hiện được mục tiêu đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Cũng tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, các Sở GD&ĐT đã cùng trao đổi, góp ý cho dự thảo kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực GD&ĐT giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến 2030 với các nội dung: tên kế hoạch, mục tiêu chung, các mục tiêu cụ thể; một số chỉ số theo dõi, giám sát; giải pháp thực hiện chủ yếu; tổ chức thực hiện; phân công trách nhiệm thực hiện kế hoạch.../. 

Mỹ Anh